สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภาษาท่าหรือภาษานาฏศิลป์ เป็นการนำท่าทางต่าง ๆ และสีหน้าที่มีอยู่ตามธรรมชาติ นำมาประดิษฐ์ดัดแปลงให้มีความอ่อนช้อยและสวยงามเป็นท่าทางนาฏศิลป์ไทยที่มีความหมายแทนคำพูด ให้สอดคล้องกับจังหวะเพลง การขับร้อง และสถานการณ์ ซึ่งการฝึกหัดภาษาท่าจะต้องฝึกให้ถูกต้องตามแบบแผนเพื่อสื่อ ให้ผู้ชมเข้าใจความหมายที่ผู้แสดงต้องการสื่อความหมายมากขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1 ตัวชี้วัด                                                                                                                

             - ศ 3.1 ป. ๒/3 แสดงท่าทาง เพื่อสื่อความหมายแทนคำพูด

             - ศ 3.1 ป. ๒/4 แสดงท่าทางประกอบจังหวะอย่างสร้างสรรค์

2 จุดประสงค์                                                                                        

             1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                 - ระบุภาษาท่าทางนาฏศิลป์ที่ปฏิบัติได้

             2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                 - สามารถปฏิบัติภาษาท่าทางนาฏศิลป์ได้

             3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                 - ตระหนักและเห็นคุณค่าการนำภาษาท่าทางนาฏศิลป์ไปใช้ประโยชน์

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินจากการปฏิบัติกิจกรรม

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 5 ชื่อหน่วย พื้นฐานนาฏศิลป์
ชั่วโมง พื้นฐานนาฏศิลป์
เรื่อง ภาษาท่าทางนาฏศิลป์