โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) มีความสำคัญเพื่อเกิดการสร้างงานและเพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชน เสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน ส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของชุมชน เป็นการสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งจากชุมชนไปสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งมีการจัดประเภทผลิตภัณฑ์ OTOP (เมื่อปี พ.ศ. 2549 เป็นต้นมา) จัดกลุ่มประเภทผลิตภัณฑ์ OTOP ออกเป็น ๕ กลุ่ม ดังนี้ ๑.อาหาร ๒.เครื่องดื่ม ๓.ผ้า เครื่องแต่งกาย ๔.ของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก ๕.สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถบอกเกี่ยวกับประเภทผลิตภัณฑ์ OTOP ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถใช้ทักษะการทำงานเป็นทีมเพื่อจัดประเภทผลิตภัณฑ์ OTOP และเลือกผลิตภัณฑ์ OTOP ที่น่าสนใจของกลุ่มได้
นักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อสารกับเพื่อนในชั้นเรียนได้
ด้านคุณลักษณะ
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
นักเรียนมีวินัย (เข้าเรียนตรงเวลา)
นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานอย่างเรียบร้อย)
วิธีการ
- สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
- การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม การทำงาน
เครื่องมือ
- ใบกิจกรรมกลุ่ม “ร่วมแบ่งปัน OTOP ในชุมชนทีมเพื่อนเกลอ”