สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) มีความสำคัญเพื่อเกิดการสร้างงานและเพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชน เสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน ส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของชุมชน เป็นการสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งจากชุมชนไปสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งมีการจัดประเภทผลิตภัณฑ์ OTOP (เมื่อปี พ.ศ. 2549 เป็นต้นมา) จัดกลุ่มประเภทผลิตภัณฑ์ OTOP ออกเป็น ๕ กลุ่ม ดังนี้ ๑.อาหาร ๒.เครื่องดื่ม ๓.ผ้า เครื่องแต่งกาย ๔.ของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก ๕.สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  1. นักเรียนสามารถบอกเกี่ยวกับประเภทผลิตภัณฑ์ OTOP ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

  1. นักเรียนสามารถใช้ทักษะการทำงานเป็นทีมเพื่อจัดประเภทผลิตภัณฑ์ OTOP และเลือกผลิตภัณฑ์ OTOP ที่น่าสนใจของกลุ่มได้

  2. นักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อสารกับเพื่อนในชั้นเรียนได้

ด้านคุณลักษณะ

ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. นักเรียนมีวินัย (เข้าเรียนตรงเวลา)

  2. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานอย่างเรียบร้อย)

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-  สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน

-  การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม การทำงาน

เครื่องมือ

- ใบกิจกรรมกลุ่ม “ร่วมแบ่งปัน OTOP ในชุมชนทีมเพื่อนเกลอ”

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง ธุรกิจในชุมชนที่รัก
ชั่วโมง ธุรกิจในชุมชนที่รัก
เรื่อง การจัดประเภทผลิตภัณฑ์ (OTOP) 17 ก.ย. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)