สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเจริญเติบโตและพัฒนาการต่างๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามวัย ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา หากมีการเรียนรู้ที่ถูกต้องจะเป็นการนำไปสู่การที่จะช่วยให้เราสามารถวางแผนในการดูแลแต่ละช่วงวัยของชีวิตได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

พ 1.1 ม.3/1 เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาแต่ละช่วงชีวิต

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. นักเรียนสามารถบอกถึงความหมายของวัยรุ่นได้ถูกต้อง

2. นักเรียนสามารถเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงจากวัยเรียนสู่วัยรุ่นได้ถูกต้อง

ด้านทักษะกระบวนการ

1. นักเรียนสามารถมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะเด่นในวัยรุ่นได้ถูกต้อง

2. นักเรียนสามารถแนะนำเพื่อนในเรื่องวิธีการส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่นได้ถูกต้องเหมาะสม

ด้านคุณลักษณะ

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต

2. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

การวัดผลและประเมินผล

1 วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียน

2. ประเมินจากการทำใบงาน

3. สังเกตจากพฤติกรรมในชั้นเรียน

4. สังเกตจากพฤติกรรมในชั้นเรียน

2 เครื่องมือ

1. แบบสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน

2. แบบประเมินใบงาน

3. แบบประเมินพฤติกรรมการเรียน

4. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

 

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สุขศึกษาและพลศึกษา
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พัฒนาการตามช่วงวัย
ชั่วโมง พัฒนาการตามช่วงวัย
เรื่อง วัยรุ่น 11 มิ.ย. 67 (มีใบงานและใบความรู้)