การเจริญเติบโตและพัฒนาการต่างๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามวัย ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา หากมีการเรียนรู้ที่ถูกต้องจะเป็นการนำไปสู่การที่จะช่วยให้เราสามารถวางแผนในการดูแลแต่ละช่วงวัยของชีวิตได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
7.1 ตัวชี้วัด
พ 1.1 ม.3/1 เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาแต่ละช่วงชีวิต
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถบอกถึงความหมายของวัยรุ่นได้ถูกต้อง
2. นักเรียนสามารถเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงจากวัยเรียนสู่วัยรุ่นได้ถูกต้อง
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะเด่นในวัยรุ่นได้ถูกต้อง
2. นักเรียนสามารถแนะนำเพื่อนในเรื่องวิธีการส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่นได้ถูกต้องเหมาะสม
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต
2. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
1 วิธีการ
1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. ประเมินจากการทำใบงาน
3. สังเกตจากพฤติกรรมในชั้นเรียน
4. สังเกตจากพฤติกรรมในชั้นเรียน
2 เครื่องมือ
1. แบบสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. แบบประเมินใบงาน
3. แบบประเมินพฤติกรรมการเรียน
4. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์