การเจริญเติบโตและพัฒนาการต่างๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามวัย ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา หากมีการเรียนรู้ที่ถูกต้องจะเป็นการนำไปสู่การที่จะช่วยให้เราสามารถวางแผนในการดูแลแต่ละช่วงวัยของชีวิตได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
ตัวชี้วัด
พ 1.1 ม.3/1 เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาแต่ละช่วงชีวิต
ด้านความรู้
1. นักเรียนบอกความหมายและลักษณะเด่นของวัยเรียนได้ถูกต้อง
2. นักเรียนบอกพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจอารมณ์ สังคม และสติปัญญาของวัยเรียนได้ถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงทางพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจอารมณ์ สังคม
และสติปัญญาของวัยก่อนเรียนกับวัยเรียนลงในชิ้นงานได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ
1.นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต
2. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
3.นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
1 วิธีการ
1.สังเกตการตอบคำถามและการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
2.สังเกตจากพฤติกรรมในชั้นเรียน
3.ประเมินจากกิจกรรม “การแปรงฟันที่ถูกวิธี”
4.ประเมินจากการทำชิ้นงาน
5.สังเกตจากพฤติกรรมในชั้นเรียน
2 เครื่องมือ
1.แบบสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
ข้อ 2.และ 3 แบบประเมินพฤติกรรมการเรียน
4.แบบประเมินชิ้นงานและการนำเสนอ
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์