การเจริญเติบโตและพัฒนาการต่างๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามวัย ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา หากมีการเรียนรู้ที่ถูกต้องจะเป็นการนำไปสู่การที่จะช่วยให้เราสามารถวางแผนในการดูแลแต่ละช่วงวัยของชีวิตได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
1 ตัวชี้วัด
พ 1.1 ม.3/1 เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาแต่ละช่วงชีวิต
2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนบอกความหมายและลักษณะเด่นของวัยก่อนเรียนได้ถูกต้อง
2. นักเรียนบอกพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจอารมณ์ สังคม และสติปัญญาของวัยก่อนเรียนได้ถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการ
นักเรียนสามารถเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงทางพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจอารมณ์ สังคม
และสติปัญญาของวัยทารกกับวัยก่อนเรียนลงในใบงานได้ถูกต้อง
นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนด้านพัฒนาการร่างกายมาใช้ในกิจกรรมบิงโกวัคซีนได้
ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต
นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
1 วิธีการ
1. สังเกตการตอบคำถามและการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
2. สังเกตจากพฤติกรรมในชั้นเรียน
3. ประเมินจากกิจกรรม “บิงโกวัคซีน”
4. ประเมินจากการทำใบงาน ที่ 1 เรื่อง การเปรียบเทียบพัฒนาการวัยทารกและวัยก่อนเรียน
2 เครื่องมือ
1. แบบสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
ข้อ 2.และ 3 แบบประเมินพฤติกรรมการเรียน
4.แบบประเมินใบงาน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์