สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ความขัดแย้ง เป็นสภาพการณ์หรือสถานการณ์ที่เป็นความแตกต่างที่บุคคล 2 คน หรือ มากกว่า แสดงพฤติกรรมเปิดเผยออกมาอย่างแตกต่างกัน สภาพการณ์เหล่านี้คือ ความขัดแย้ง ซึ่งอาจเกิดจากมีการรับรู้ในเป้าหมายที่แตกต่างกัน มีความเข้าใจผิดหรือไม่เข้าใจวัตถุประสงค์ มีความต้องการที่แตกต่างกันหรือแย่งชิงในสิ่งเดียวกัน หรือต้องการความเท่าเทียมกันทั้งด้าน วัตถุประสงค์และคุณค่าเกิดความรู้สึกต้องการเอาชนะหรือทำให้ฝ่ายตรงข้ามไม่พึงพอใจ สูญเสีย หรือถูกกดดันหรือเกิดความต้องการที่เหนือกว่าอีกฝ่ายหนึ่ง สถานการณ์เหล่านี้จะทำให้เกิดความ ตึงเครียดเพราะความไม่เห็นด้วยหรือไม่ตกลงด้วย และมีแนวโน้มทำให้แต่ละฝ่ายมีทิศทางที่ตรงข้าม บทสรุปของความขัดแย้งก็จะกลายเป็นแบ่งฝักแบ่งฝ่ายเป็นหน่วยย่อยของสังคมที่ไม่ขึ้นตรงต่อกลุ่ม ใหญ่ทั้งในแง่ของความคิดและการปฏิบัติส่งผลกระทบเสียหายต่อสันติสุขของสังคม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ส 2.1 ม.๓/4    วิเคราะห์ปัจจัยที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งภายในประเทศ และเสนอแนวคิดในการลดความขัดแย้ง

จุดประสงค์การเรียนรู้

-  ด้านความรู้  

  1. นักเรียนสามารถอธิบายความรู้เท่าทันตนเองเพื่อป้องกันกันเกิดความขัดแย้งได้

-  ด้านทักษะกระบวนการ

  1. นักเรียนสามารถวิเคราะห์ปัจจัยที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งภายในประเทศ

-  ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. การสื่อสาร
  2. ใฝ่เรียนรู้
  3. มุ่งมั่นในการทำงาน

-  คุณลักษณะเฉพาะ

  1. ตระหนักถึงความสำคัญของปัจจัยที่ส่งผลต่อความขัดแย้งในสังคม ผ่านการทำกิจกรรม

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการวัด

-  ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

 เครื่องมือวัด

- ใบกิจกรรม เรื่อง ลดความขัดแย้งและสร้างความสมานฉันท์

- ใบงานที่ 41 เรื่อง ลดความขัดแย้งและสร้างความสมานฉันท์

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 11

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สร้างนครแห่งสันติสุข
ชั่วโมง สร้างนครแห่งสันติสุข
เรื่อง ลดความขัดแย้งและสร้างความสมานฉันท์ (1) 7 ต.ค. 67 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)