สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

มนุษย์ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการนับถือศาสนา ดังนั้น สังคมไทยจึงมีผู้คนที่นับถือศาสนาต่าง ๆ กัน หลักธรรมคำสอนของศาสนามีอิทธิพลต่อความคิด ความเชื่อ และวิถีการดำเนินชีวิตของศาสนิกชนในศาสนานั้น ๆซึ่งสะท้อนให้เห็นได้จากศษสนพิธีและประเพณีที่เกี่ยวกับศาสนาประชาชนคนไทยจึงมีวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียม ประเพณีที่แตกต่างกันไป อย่างไรก็ตาม ศาสนาทุกศาสนาล้วนมุ่งสอนให้คนปฏิบัติตนเป็นคนดีเพื่อการพ้นทุกข์ มีความสุขในการดำเนินชีวิต และอยู่ร่วมกันด้วยความสงบสุข จำเป็นที่ทุกคนจะต้องศึกษาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้และปฏิบัติตามหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือ และต้องศึกษาศาสนา อื่น ๆ ให้เกิดการยอมรับในความแตกต่าง จะได้ปฏิบัติต่อกันอย่างถูกต้อง อันนำมาซึ่งความสุขในการอยู่ร่วมกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ส 1.1 ม.๓/10    วิเคราะห์ความแตกต่างและยอมรับวิถีการดำเนินชีวิตของศาสนิกชนในศาสนาอื่น ๆ

จุดประสงค์การเรียนรู้

-  ด้านความรู้  

  1. นักเรียนสามารถอธิบายพฤติกรรมของบุคคลที่สัมพันธ์กับศาสนาที่ตนนับถือได้

-  ด้านทักษะกระบวนการ

  1. นักเรียนสามารถวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมของบุคคลที่สัมพันธ์เชื่อมโยงกับศาสนาที่ตนนับถือได้

-  ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. การสื่อสาร
  2. ใฝ่เรียนรู้
  3. มุ่งมั่นในการทำงาน

-  คุณลักษณะเฉพาะ

  1. มีทัศนคติที่ดีในการยอมรับความแตกต่างในการดำเนินชีวิตของศาสนิกชนในศาสนาอื่น ๆ ผ่านการทำกิจกรรมได้

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการวัด

-  ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

 เครื่องมือวัด

- ใบกิจกรรม เรื่อง การยอมรับความแตกต่างการดำเนินชีวิตของแต่ละศาสนา (3)

- ใบงานที่ 36 เรื่อง การยอมรับความแตกต่างการดำเนินชีวิตของแต่ละศาสนา (3)

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สร้างนครแห่งสันติสุข
ชั่วโมง สร้างนครแห่งสันติสุข
เรื่อง การยอมรับความแตกต่างการดำเนินชีวิตของแต่ละศาสนา (3) 25 ก.ย. 67(มีใบงานใบกิจกรรม)