สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รัฐบาลมีบทบาทหน้าที่ที่จะปฏิบัติจัดทำตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายรัฐธรรมนูญของแต่ละรัฐหรือปฏิบัติจัดทำนอกเหนือจากที่กำหนดไว้นั้น แต่ไม่ขัดกับกฎหมายและขนบธรรมเนียมประเพณีและความเป็นระเบียบเรียบร้อยต่อสังคม อันจะเป็นการบริการให้สวัสดิการและประโยชน์สุขแก่ประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยนั้นจะมีบทบาทหน้าที่ที่จะปฏิบัติการตามเจตนารมณ์ของปวงชน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ส 2.2 ม.๓/3    วิเคราะห์รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันในมาตราต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง การมีส่วนร่วมและการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ

จุดประสงค์การเรียนรู้

-  ด้านความรู้  

  1. นักเรียนอธิบายบทบาทและอำนาจหน้าที่ของรัฐบาลได้

-  ด้านทักษะกระบวนการ

  1. นักเรียนวิเคราะห์บทบาทและอำนาจหน้าที่ของรัฐบาลได้

-  ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. ใฝ่เรียนรู้
  2. มีวินัย
  3. มุ่งมั่นในการทำงาน

-  คุณลักษณะเฉพาะ

  1. เห็นความสำคัญของการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญในการช่วยเหลือประชาชนผ่านการตอบคำถาม  วิเคราะห์ร่วมกันและให้เหตุผลได้อย่างน้อย ๓ ข้อ

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการวัด

-  ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

 เครื่องมือวัด

- ใบงานที่ 29 เรื่อง บทบาทและอำนาจหน้าที่ของรัฐบาล

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 14

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง รู้กฎหมายสิทธิไม่ลิดรอน
ชั่วโมง รู้กฎหมายสิทธิไม่ลิดรอน
เรื่อง บทบาทและอำนาจหน้าที่ของรัฐบาล 2 ก.ย. 67 (มีใบงาน)