สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สิทธิมนุษยชนมีความสำคัญต่อการ ดำรงชีวิตของมนุษย์ ดังนั้นทุกคนจึงต้องมี ส่วนร่วมในการคุ้มครองผู้อื่นตามหลัก สิทธิมนุษยชน โดยเป็นไปตามบทบัญญัติ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตามวาระและโอกาสที่เหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

                   ส 2.1 ม.๓/2    มีส่วนร่วมในการปกป้องคุ้มครองผู้อื่นตามหลักสิทธิมนุษยชน

 จุดประสงค์การเรียนรู้

-  ด้านความรู้

  1. นักเรียนอธิบายความหมายและความสำคัญของสิทธิมนุษยชนได้
  2. นักเรียนยกตัวอย่างสิทธิมนุษยชนด้านต่าง ๆ ได้

-  ด้านทักษะกระบวนการ

  1. นักเรียนวิเคราะห์ความแตกต่างของสิทธิมนุษยชนในด้านต่าง ๆ ได้ 
  2. นักเรียนสามารถทำงานกลุ่มได้

-  ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. ใฝ่เรียนรู้
  2. มีวินัย
  3. มุ่งมั่นในการทำงาน

-  คุณลักษณะเฉพาะ

  1. เห็นความสำคัญของสิทธิมนุษยชนในชีวิตประจำวันได้ผ่านการตอบคำถามและอภิปรายพร้อมทั้งยกตัวอย่างได้อย่างน้อย ๓ ตัวอย่าง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

-  ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง รู้กฎหมายสิทธิไม่ลิดรอน
ชั่วโมง รู้กฎหมายสิทธิไม่ลิดรอน
เรื่อง ความหมายและความสำคัญของสิทธิมนุษยชน 14 ส.ค. 67