สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

มนุษย์ถือได้ว่าเป็นสัตว์สังคมจำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน แต่เนื่องจากความคิด อุปนิสัย สภาพแวดล้อม เพศ ฯลฯ ที่แตกต่างกันไป จึงจำเป็นจะต้องมีกฎหมายเพื่อควบคุมให้สังคมมีความสงบเรียบร้อย กฎหมายบางอย่างก็กำหนดขึ้นเป็นขั้นตอนหรือวิธีปฏิบัติเพื่อให้ได้มาซึ่งความ สงบเรียบร้อย หรือเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ นอกจากนี้การบัญญัติกฎหมายเพื่อเป็นบรรทัดฐานให้คนในสังคมปฏิบัติตามในแนว ทางเดียวกัน ก็จะสร้างความเป็นระเบียบให้เกิดขึ้นอีกด้วย เหล่านี้ถือเป็นเป้าหมายอันสำคัญของสังคม ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวนี้เมื่อคิดย้อนกลับไปแล้ว ก็จะมาจากคนในสังคมนั่นเอง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ส 2.1 ม.๓/1    อธิบายความแตกต่างของ การกระทำความผิดระหว่าง คดีอาญา และคดีแพ่ง

 จุดประสงค์การเรียนรู้

-  ด้านความรู้

  1. นักเรียนยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของกฎหมายได้

-  ด้านทักษะกระบวนการ

  1. นักเรียนวิเคราะห์เหตุการณ์ที่เกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของกฎหมายได้

-  ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. ใฝ่เรียนรู้
  2. มุ่งมั่นในการทำงาน

-  คุณลักษณะเฉพาะ

  1. เห็นความสำคัญของการปฏิบัติตนตามกฎหมาย จากการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในกิจกรรมกลุ่มได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

-  ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

-  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง รู้กฎหมายสิทธิไม่ลิดรอน
ชั่วโมง รู้กฎหมายสิทธิไม่ลิดรอน
เรื่อง เหตุการณ์ที่เกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของกฎหมาย 2 ส.ค. 67