สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

กฎหมายเป็นกลไกสำคัญอย่างหนึ่งในการควบคุมสังคมให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ทุกคนจะได้อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข กฎหมายถูกออกแบบมาให้ครอบคลุมทุกอย่างในชีวิตประจำวัน เพื่ ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมไทยและสังคมโลกอย่างสันติสุข

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ส ๒.๑ ม.๓/๑ อธิบายความแตกต่างของการกระทำความผิดระหว่างคดีอาญาและคดีแพ่ง        

จุดประสงค์การเรียนรู้

-  ด้านความรู้

1.นักเรียนสามารถ อธิบายความหมายและ ความสำคัญของ กฎหมายได้

-  ด้านทักษะกระบวนการ

1.นักเรียนเปรียบเทียบ ความสำคัญของ กฎหมายที่พบเจอใน ชีวิตประจำวันได้

-  ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
  2. ใฝ่เรียนรู้
  3. มุ่งมั่นในการทำงาน

-  คุณลักษณะเฉพาะ

                     ๑. เห็นความสำคัญ ของกฎหมายที่พบเจอ ในชีวิตประจำวันว่า ควรปฏิบัติตนตาม กฎหมายอย่าง เคร่งครัด  ผ่านการ ตอบคำถามและ อภิปรายร่วมกันในชั้น เรียน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

-  ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

-  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1

-  ใบงานที่ 1 เรื่องความหมายและความสำคัญของกฎหมาย

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง รู้กฎหมายสิทธิไม่ลิดรอน
ชั่วโมง รู้กฎหมายสิทธิไม่ลิดรอน
เรื่อง ความหมายและความสำคัญของกฎหมาย 31 ก.ค. 67 (มีใบงาน)