สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วันสําคัญทางพระพุทธศาสนา ส่วนใหญ่จะยึดตามปฏิทินจันทรคติ เป็นวันที่เคยมีเหตุการณ์สำคัญเกี่ยวกับพุทธประวัติ และเหตุการณ์ที่สำคัญเกี่ยวกับศาสนาพุทธ และวันสำคัญทางศาสนาพุทธ ที่ชาวพุทธยึดถือปฏิบัติมายาวนาน  

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ส ๑.1 ม.๓/5    วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด

จุดประสงค์การเรียนรู้

-  ด้านความรู้

  1. อธิบายวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนดให้ได้

-  ด้านทักษะกระบวนการ

  1. วิเคราะห์ความสำคัญของวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือได้

-  ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
  2. ใฝ่เรียนรู้
  3. มุ่งมั่นในการทำงานเป็นกลุ่ม / ทีม

-  คุณลักษณะเฉพาะ

  1. เห็นความสำคัญวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาโดยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

-  ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

-  ใบงานที่ 9 เรื่อง วันสำคัญและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่เกิดขึ้น

-  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 9

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ย้อนรอยศาสนา
ชั่วโมง ย้อนรอยศาสนา
เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา 10 มิ.ย. 67 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)