สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาเรื่องสาวก ทำให้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมา รวมถึงคุณธรรมของบุคคลเหล่านั้น เพื่อนำไปเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับตนเอง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ส ๑.1 ม.๓/5    วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด

จุดประสงค์การเรียนรู้

-  ด้านความรู้

  1. อธิบายประวัติพระสาวก สาวิกาหรือชาดกในพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนดให้ได้

-  ด้านทักษะกระบวนการ

  1. วิเคราะห์ความสำคัญของประวัติสาวกของศาสนาคริสต์ อิสลามหรือศาสนาที่ตนนับถือได้

-  ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
  2. ใฝ่เรียนรู้
  3. มุ่งมั่นในการทำงานเป็นกลุ่ม / ทีม

-  คุณลักษณะเฉพาะ

  1. เห็นความสำคัญของประวัติและคุณธรรมของสาวก ในศาสนาคริสต์ อิสลาม โดยสามารถนำไปประพฤติตนตามแบบอย่างในการดำเนินชีวิตประจำวันได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

-  ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

-  ใบงานที่ 8 เรื่อง คุณสมบัติของที่ดีนักเผยแผ่

-  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ย้อนรอยศาสนา
ชั่วโมง ย้อนรอยศาสนา
เรื่อง การเผยแผ่ของสาวกในศาสนาอื่น ๆ 7 มิ.ย. 67 (มีใบงาน)