สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาพุทธสาวก พุทธสาวิกา ทำให้เรียนรู้คุณธรรมของบุคคลเหล่านั้นและนำไปเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับตนเอง ส่วนการศึกษาเรื่องชาดกนั้นเป็นเรื่องราวของพระพุทธเจ้าในอดีตชาติ เช่น นันทิวิสาลชาดกเป็นเรื่องของโคนันทิวิสาลที่แฝงข้อคิดเรื่อง โทษของการใช้วาจาที่ไม่ดี สุวัณณหังสชาดก เป็นเรื่องของหงส์ทองที่แฝงข้อคิดเรื่องการรู้จักบุญคุณและโทษของความโลภ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

      ส ๑.1 ม.๓/5    วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด

จุดประสงค์การเรียนรู้

-  ด้านความรู้

  1. อธิบายประวัติพระสาวก สาวิกาหรือชาดกในพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนดให้ได้

-  ด้านทักษะกระบวนการ

  1. วิเคราะห์ความสำคัญของประวัติพระสาวก สาวิกาหรือชาดกในพระพุทธศาสนาหรือของศาสนาที่ตนนับถือได้

-  ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
  2. ใฝ่เรียนรู้
  3. มุ่งมั่นในการทำงานเป็นกลุ่ม / ทีม

-  คุณลักษณะเฉพาะ

  1. เห็นความสำคัญของประวัติและคุณธรรมของพระสาวก สาวิกาหรือชาดกในพระพุทธศาสนา และประพฤติตนตามแบบอย่างในการดำเนินชีวิตประจำวันได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

-  ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

-  ใบงานที่ 7 เรื่อง ประวัติพระสาวก สาวิกาและชาดก

-  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 7

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ย้อนรอยศาสนา
ชั่วโมง ย้อนรอยศาสนา
เรื่อง ประวัติพระสาวก สาวิกาและชาดก 5 มิ.ย. 67 (มีใบงาน)