สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ศาสนาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต เพราะศาสนิกชนสามารถดำเนินวิถีชีวิตตามแบบอย่างของพระศาสดา หรือปฏิบัติตามหลักคำสอนทางศาสนานั้น ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

 ส 1.1 ม.3/4    วิเคราะห์พุทธประวัติจากพระพุทธรูปปางต่าง ๆ หรือประวัติศาสดาที่ตนนับถือ

จุดประสงค์การเรียนรู้

-  ด้านความรู้

  1. อธิบายความสำคัญของหลักธรรมในพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือได้

-  ด้านทักษะกระบวนการ

  1. วิเคราะห์หลักธรรมในพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือได้
  2. ปฏิบัติตนตามหลักธรรมเพื่อการดำเนินชีวิตที่มีความสุขได้

-  ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. ใฝ่เรียนรู้
  2. มุ่งมั่นในการทำงานเป็นกลุ่ม / ทีม

-  คุณลักษณะเฉพาะ

  1. เห็นความสำคัญของหลักธรรมสำคัญๆในพระพุทธศาสนา โดยอธิบาย คุณค่าและประโยชน์ของการนำหลักธรรมมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

-  ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

-  ผังความคิด

-  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ย้อนรอยศาสนา
ชั่วโมง ย้อนรอยศาสนา
เรื่อง หลักคำสอนสำคัญของศาสนาต่าง ๆ (1) 29 พ.ค. 67 (มีใบงาน)