สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พระพุทธรูป เป็นหนึ่งในสิ่งเคารพและสักการะบูชาแทนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ปรากฏเป็นงานพุทธศิลป์ในสมัยต่าง ๆ ของไทย สร้างสรรค์ขึ้นโดยอาศัยเรื่องราวในพุทธประวัติประสานกับคติความเชื่อเกี่ยวกับมหาบุรุษลักษณะ ก่อให้เกิดพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะหลากหลายด้วยปาง และกลายเป็นชื่อเรียกรวมพุทธลักษณะแห่งพระพุทธรูปนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ส 1.1 ม.3/2   วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือในฐานะที่ช่วยสร้างสรรค์อารยธรรมและความสงบสุขแก่โลก

ส 1.1 ม.3/4    วิเคราะห์พุทธประวัติจากพระพุทธรูปปางต่าง ๆ หรือประวัติศาสดาที่ตนนับถือ

ส 1.1 ม.3/5    วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวกชาดก/เรื่องเล่าและศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด

จุดประสงค์การเรียนรู้

-  ด้านความรู้

  1. อธิบายประวัติความเป็นมาและความสำคัญของพระพุทธรูปแต่ละปางได้

-  ด้านทักษะกระบวนการ

  1. เขียนผังความคิดเกี่ยวกับพุทธรูปปางต่าง ๆ ได้

-  ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. ใฝ่เรียนรู้
  2. มุ่งมั่นในการทำงานเป็นกลุ่ม / ทีม

-  คุณลักษณะเฉพาะ

  1. เห็นความสำคัญของการสร้างพระพุทธรูปและการศึกษาประวัติของศาสดาของศาสนาต่างๆ ในฐานะเป็นต้นแบบของการดำเนินชีวิต โดยอธิบาย คุณค่า ประโยชน์ของการสร้างพระพุทธรูปและคุณธรรมของศาสดาแล้ว นำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

การวัดผลและประเมินผล

               วิธีการวัด

-  ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

-  ผังความคิด

-  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ย้อนรอยศาสนา
ชั่วโมง ย้อนรอยศาสนา
เรื่อง ประวัติความเป็นมาของการสร้างพระพุทธรูปปางต่าง ๆ 20 พ.ค. 67