การเก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ต้องวิเคราะห์วัตถุประสงค์ของการนำข้อมูลไปใช้ เพื่อนำไปสู่การเลือกวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างเหมาะสม
ด้านความรู้
1. ระบุปัญหาและเงื่อนไขจากสถานการณ์ที่กำหนด
2. ระบุข้อมูลที่ใช้ในการแก้ปัญหา
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. กำหนดข้อมูลที่จำเป็นในการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ที่กำหนด
วิธีการ
1. วัดความรู้จากการปฏิบัติและตอบคําถามในใบกิจกรรม
2. วัดทักษะจากการสังเกตระหว่างที่ทำกิจกรรม
3. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมในการร่วมทำกิจกรรม การถามตอบ อภิปรายกันภายในกลุ่ม หรือระหว่างกลุ่ม การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมการแสดงความคิดเห็น วิธีคิด เหตุผล การนำเสนอข้อมูล
เครื่องมือ
1. แบบประเมินใบกิจกรรมที่ 1.1 การนิยามและวิเคราะห์ปัญหา
2. แบบประเมินสมรรถนะ
3. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม