แสงสะท้อนของแสงและการหักเหของแสงนำไปใช้อธิบายการทำงานของทัศนอุปกรณ์ เช่น โพรเจกเตอร์หรือเครื่องฉายภาพ มีหลักการทำงานคือใช้เลนส์นูนเพื่อให้เกิดภาพจริงปรากฎบนฉากมีขนาดใหญ่กว่าวัตถุ โดยต้องวางวัตถุอยู่ห่างจากเลนส์นูนที่ระยะมากกว่าความยาวโฟกัส (f) แต่ไม่เกินสองเท่าของความยาวโฟกัน (2f) ซึ่งสามารถนำหลักการทำงานนี้ไปประยุกต์ใช้เพื่อสร้างโพรเจกเตอร์อย่างง่ายได้
ด้านความรู้
- อธิบายหลักการทำงานของโพรเจกเตอร์อย่างง่าย
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การวัด วัดขนาดในการออกแบบและระยการติดตั้งเพื่อสร้างโพรเจกเตอร์อย่างง่าย
- การสร้างแบบจำลองโพรเจกเตอร์อย่างง่ายและใช้แบบจำลองเพื่อธิบายหลักการทำงานของโพรเจกเตอร์
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
- ความอยากรู้อยากเห็น โดยกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม
- ความมุ่งมั่นอดทน โดยตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐาน นำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
- การจัดการตนเอง โดยระบุเป้าหมายการทำงานตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบภายในกลุ่ม ทำงานตามบทบาทหน้าที่ของตนเอง และบริหารจัดการงานและเวลา
- การรวมพลังทำงานเป็นทีม โดยมีส่วนร่วมในกระบวนการทำงานเป็นทีม มีการสะท้อนการทำงานและให้ช้อเสนอแนะในการปรับปรุงการทำงาน
- การอธิบายปรากฎการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยใช้ความรู้เรื่องการหักเหของแสงในการอธิบายการทำงานของทัศนอุปกรณ์และใช้แบบจำลองประกอบการอธิบาย
การประเมินผล
วิธีการ
1. การตอบคำถามในใบงานเกี่ยวกับส่วนประกอบและการทำงานของโพรเจกเตอร์อย่างง่ายอย่างถูกต้อง
2. การออกแบบโปสเตอร์เพื่ออธิบายหลักการทำงานของโพรเจกเตอร์อย่างง่ายอย่างถูกต้อง
3. การวัด จากการบันทึกผลกิจกรรม โดยใช้เครื่องมือวัดขนาดในการออกแบบและสร้างโพรเจกเตอร์อย่างง่ายเป็นตัวเลขและระบุหน่วยของการวัดได้ถูกต้องและรวดเร็ว
4. การสร้างแบบจำลอง จากการบันทึกผลการทำกิจกรรมและชิ้นงาน โดยสร้างและใช้แบบจำลองโพรเจกเตอร์อย่างง่ายเพื่ออธิบายหลักการทำงานของโพรเจกเตอร์ให้เข้าใจได้ง่ายและถูกต้อง
5. ๑. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความกระตือรือร้นสืบเสาะหาคำตอบระหว่างการทำกิจกรรม
6. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความมุ่งมั่นอดทนในการทำงานระหว่างทำกิจกรรม และความสำเร็จของการทำงาน
7. การจัดการตนเอง จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานและการบันทึกผลการทำกิจกรรมที่สะท้อนการเข้าใจเป้าหมายการทำงาน รับผิดชอบการทำงานของตนเองตามบทบาทหน้าที่ภายในกลุ่ม มีวินัยในการทำงานจนบรรลุเป้าหมายที่ตนเองได้รับ
8. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงาน และการบันทึกผลการทำกิจกรรม ที่สะท้อนการมีส่วนร่วมในกระบวนการทำงานจนบรรลุเป้าหมาย ตลอดจนมีสว่นร่วมสะท้อนการทำงานและให้ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงการทำงาน โดยมีการยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างภายในกลุ่ม
9. การอธิบายปรากฎการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามในใบงานและการออกแบบโปสเตอร์ ซึ่งใช้ความรู้เรื่องการหักเหของแสงในการอธิบายการทำงานของโพรเจกเตอร์อย่างง่าย และใช้แบบจำลองประกอบการอธิบายได้ถูกต้อง
เครื่องมือ
1. ใบงานที่ 1 มาสร้างโพรเจกเตอร์อย่างง่ายด้วยตัวเองกันเถอะ