ทัศนอุปกรณ์ เป็นอุปกรณ์ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับแสงและการมองเห็น อาศัยหลักการสะท้อนและหักเหของแสงผ่านแผ่นสะท้อนแสงหรือเลนส์เพื่อปรับเปลี่ยนการเคลื่อนที่ของแสงและการเกิดภาพ ออกแบบความสัมพันธ์ของเลนส์ ระยะวัตถุ ระยะภาพ และลักษณะภาพ ให้สอดคล้องกับความต้องการใช้งานอุปกรณ์ทางแสงนั้น เช่น แว่นขยาย กล้องถ่ายรูป และกล้องจุลทรรศน์
ด้านความรู้
- อธิบายการทำงานของทัศนอุปกรณ์จากข้อมูลที่รวบรวมได้
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การสังเกต เกี่ยวกับลักษณะ หลักการทำงาน และการมองเห็นหรือการเกิดภาพจากทัศน์อุปกรณ์ต่าง ๆ
- การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายข้อมูลจากการทำกิจกรรมและลงข้อสรุปเกี่ยวกับ การทำงานของทัศนอุปกรณ์
- การสร้างแบบจำลอง โดยเขียนแผนภาพการเคลื่อนที่ของแสงและการเกิดภาพ เพื่ออธิบายการเทำงานของทัศนอุปกรณ์
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
- วัตถุวิสัย โดยแปลความหมายข้องมูลให้สอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
- ความอยากรู้อยากเห็น โดยกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม
- ความมุ่งมั่นอดทน โดยตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบาย ลงข้อสรุป และทำให้งานสำเร็จ
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
- การแปลความหมายข้อมูลและใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรม และลงข้อสรุปเกี่ยวกับหลักการและการทำงานของทัศนอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น แว่นขยาย กล้องถ่ายรูป และกล้องจุลทรรศน์
วิธีการ
1. การตอบคำถามในใบงานเกี่ยวกับการทำงานของทัศนอุปกรณ์อย่างถูกต้อง
2. การทำแบบฝึกหัดเรื่องดวงตาและทัศนอุปกรณ์ในใบงานอย่างถูกต้อง
3. การสังเกต จากการบันทึกผลการทำกิจกรรม โดยสังเกตลักษณะอุปกรณ์ การทำงาน และการเกิดภาพของทัศน์อุปกรณ์อย่างละเอียดและไม่ลงความเห็นของผู้สังเกตลงไป
4. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการบันทึกผลการทำกิจกรรมและตอบคำถามในใบงาน โดยแปลความหมายความสัมพันธ์ของลักษณะอุปกรณ์ การเคลื่อนที่ของแสง และการเกิดภาพ และการทำงานของทัศนอุปกรณ์ต่าง ๆ
5. การสร้างแบบจำลอง จากการบันทึกผลการทำกิจกรรม โดยสร้างแผนภาพแสดงความสัมพันธ์ของลักษณะอุปกรณ์ การเคลื่อนที่ของแสง และการมองเห็น เพื่ออธิบายการทำงานของทัศนอุปกรณ์ ให้เข้าใจได้ง่ายและถูกต้อง
6. วัตถุวิสัย จากการบันทึกผลและการตอบคำถามในใบงานที่สะท้อนความสอดคล้องของหลักฐานและการแปลความหมายที่เที่ยงตรง
7. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงความกระตือรือร้นอยากรู้อยากเห็นในการทำงาน
8. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงความมุ่งมั่นอดทนเพื่อทำงานระหว่างทำกิจกรรม และทำให้งานประสบความสำเร็จ
9. การแปลความหมายข้อมูลและใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามในใบงาน วิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรม และลงข้อสรุปเกี่ยวกับหลักการและการทำงานของทัศนอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น แว่นขยาย กล้องถ่ายรูป และกล้องจุลทรรศน์ ที่สะท้อนความสัมพันธ์ของข้อมูลหรือหลักฐาน
เครื่องมือ
1. ใบงานที่ 2 การ ทัศนอุปกรณ์ทำงานอย่างไร