คลื่นบรรยายได้ด้วยความยาวคลื่น แอมพลิจูด คาบ ความถี่ อัตราเร็วคลื่น
ด้านความรู้
- บรรยายลักษณะส่วนประกอบของคลื่น
- อธิบายปริมาณที่ใช้บรรยายคลื่น
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การสังเกต สังเกตอย่างละเอียดทั้งการลงมือทำและผล เกี่ยวกับ ลักษณะและส่วนประกอบของคลื่น และวิธีการอธิบายคลื่น
- การแปลความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายข้อมูลจากกิจกรรมและการอภิปราย เพื่อลงข้อสรุปได้เกี่ยวกับส่วนประกอบและปริมาณที่ใช้บรรยายคลื่น
- การสร้างแบบจำลอง โดยใช้สื่อ อุปกรณ์ จำลองลักษณะของคลื่น และเขียนแผนภาพแสดงลักษณะ ส่วนประกอบของคลื่น เพื่ออธิบายส่วนประกอบของคลื่นกล ความสัมพันธ์ส่วนประกอบของคลื่นกับการบรรยายคลื่น ด้านจิตวิทยาศาสตร์
- วัตถุวิสัย โดยแปลความหมายข้อมูลให้สอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง - ความอยากรู้อยากเห็น โดยกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม
- ความอยากรู้อยากเห็น โดยกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม
- ความมุ่งมั่นอดทน โดยตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
- การจัดการตนเอง โดยระบุเป้าหมายการทำงานตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบ ทำงานตามบทบาทหน้าที่ และบริหารจัดการงานและเวลา
- การรวมพลังทำงานเป็นทีม โดยมีส่วนร่วมในกระบวนการทำงานเป็นทีม มีการสะท้อนการทำงานและให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการทำงาน
- การอธิบายปรากฎการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยใช้ความรู้เรื่องคลื่นเพื่ออธิบายปรากการณ์ที่กำหนดให้
- การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรมหรือการสืบค้นและลงข้อสรุปเกี่ยวกับการเกิดคลื่น ประเภทของคลื่น และปริมาณที่บรรยายคลื่น คลื่นกลหรือคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
วิธีการ
1. การนำเสนอ หรือแสดงความเห็นสื่อสารเกี่ยวกับส่วนประกอบของคลื่น และปริมาณที่บรรยายคลื่นถูกต้อง
2. การตอบคำถาม ในใบงานอธิบายเกี่ยวกับส่วนประกอบของคลื่น และปริมาณที่บรรยายคลื่นถูกต้อง
3. การบันทึกผลของกิจกรรมว่าได้สังเกตอย่างละเอียด และไม่ลงความคิดเห็นของผู้สังเกตลงไป
4. การตอบคำถามในใบงาน ว่าได้แปลความหมายข้อมูล และสร้างข้อสรุปจากความสัมพันธ์ของข้อมูล
5. การสังเกตพฤติกรรมการสร้างคลื่นจำลอง และการบันทึกผลในใบงาน เพื่อแสดงความสัมพันธ์ปริมาณที่ใช้คลื่นและส่วนประกอบของคลื่นให้เข้าใจได้ถูกต้อง
6. การบันทึกผลและการตอบคำถามในใบงานที่สะท้อนความสอดคล้องของหลักฐานและการแปลความหมายที่เที่ยงตรง
7. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงความกระตือรือร้นอยากรู้อยากเห็นในการทำงานและผลของทำกิจกรรม
8. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงความมุ่งมั่นอดทนเพื่อทำงานระหว่างกิจกรรม และทำให้งานประสบความสำเร็จ 9. การสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงาน และการบันทึกผลการทำกิจกรรม ที่สะท้อนความเข้าใจเป้าหมายของงานรับผิดชอบภาระงาน บทบาทและหน้าที่ของตนเอง และมีวินัยในการทำงาน
10. การสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานและการบันทึกผลกิจกรรม ที่สะท้อนการมีส่วนร่วมในกระบวนการจนบรรลุเป้าหมาย รวมถีงมีส่วนร่วมในการประเมินและปรับปรุงการทำงาน ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างภายในกลุ่ม 11. การตอบคำถามในใบงาน ซึ่งวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรม และลงข้อสรุปเกี่ยวกับส่วนประกอบของคลื่นและปริมาณที่ใช้ในการบรรยายคลื่นที่สะท้อนความสัมพันธ์ของข้อมูลกับหลักฐาน
เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 2 ปริมาณที่ใช้ในการอธิบายคลื่นมีอะไรบ้าง
2. ใบงานที่ 2 ปริมาณที่ใช้ในการอธิบายคลื่นมีอะไรบ้าง