1) รูปสามเหลี่ยมทั้งสองรูปมีขนาดของมุมเท่ากันเป็นคู่ ๆ สามคู่
หรือ 2) อัตราส่วนของความยาวของด้านคู่ที่สมนัยกันทุกคู่เป็นอัตราส่วนที่เท่ากัน
ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม.3/1 เข้าใจและใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
นักเรียนสามารถ
1. ระบุเงื่อนไขที่ทำให้รูปสามเหลี่ยมสองรูปคล้ายกัน
2. ใช้ทฤษฎีบทเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันในการแก้ปัญหา
วิธีการ
ทำแบบฝึกหัด 4 : รู้อัตราส่วนของด้าน...ก็รู้ว่าคล้ายกัน
เครื่องมือ
แบบฝึกหัด 4 : รู้อัตราส่วนของด้าน...ก็รู้ว่าคล้ายกัน