ในการแก้ปัญหาสามารถทำได้โดยอาศัยขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหา 5 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่ 1 วิเคราะห์โจทย์เพื่อทำความเข้าใจปัญหา
ขั้นที่ 2 กำหนดตัวแปรแทนสิ่งที่โจทย์ต้องการ
ขั้นที่ 3 เขียนสมการแสดงความสัมพันธ์ของสิ่งที่โจทย์ให้มาและสิ่งที่โจทย์ถามหา
ขั้นที่ 4 แก้สมการเพื่อหาคำตอบ
ขั้นที่ 5 ตรวจสอบคำตอบและความสมเหตุสมผลของคำตอบ
ตัวชี้วัด
ค 1.2 ม.3/2 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันกำลังสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถเขียน หรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาที่กำหนดให้โดยใช้ความรู้เรื่องกราฟของฟังก์ชันกำลังสอง
วิธีการ
นักเรียนทำใบกิจกรรม 8 : พาต้นกล้าเที่ยวสวนสนุก
เครื่องมือ
ใบกิจกรรม 8 : พาต้นกล้าเที่ยวสวนสนุก