ขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหา
ขั้นที่ 1 วิเคราะห์โจทย์เพื่อทำความเข้าใจปัญหา
ขั้นที่ 2 กำหนดตัวแปรแทนสิ่งที่โจทย์ต้องการ
ขั้นที่ 3 เขียนสมการแสดงความสัมพันธ์ของสิ่งที่โจทย์ให้มาและสิ่งที่โจทย์ถามหา
ขั้นที่ 4 แทนค่าและดำเนินการแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวเพื่อหาคำตอบ
ขั้นที่ 5 ตรวจสอบคำตอบและความสมเหตุสมผลของคำตอบ
ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม.3/2 ประยุกต์ใช้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
นักเรียนสามารถ
1. เขียนสมการกำลังสองตัวแปรเดียวแทนสถานการณ์หรือปัญหาที่กำหนด
2. เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
1 วิธีการ
นักเรียนทำใบกิจกรรม 3 : ขนาดสวนของน้ำใส
2 เครื่องมือ
ใบกิจกรรม 3 : ขนาดสวนของน้ำใส