การหาคำตอบของโจทย์ปัญหาที่มีลักษณะเป็นข้อความทางคณิตศาสตร์จะต้องทำความเข้าใจปัญหา และระบุตัวแปรแทนสิ่งที่โจทย์ต้องการ แล้วจึงเขียนสมการเพื่อแทนข้อความนั้น สำหรับการแก้สมการอาจใช้การแยกตัวประกอบหรือการใช้สูตรก็ได้ ทั้งนี้เมื่อแก้สมการแล้วจะต้องนำคำตอบที่ได้ไปตรวจสอบกับเงื่อนไขในโจทย์เสมอ โดยระวังว่าต้องไม่นำคำตอบที่ได้ไปตรวจสอบกับสมการที่สร้างขึ้น เพราะสมการที่สร้างนั้นอาจไม่ถูกต้องก็ได้
ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม.3/2 ประยุกต์ใช้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
นักเรียนสามารถ
1. เขียนสมการกำลังสองตัวแปรเดียวแทนสถานการณ์หรือปัญหาที่กำหนด
2. เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
วิธีการ
นักเรียนทำแบบฝึกหัด 6 : โจทย์นี้มีคำตอบ (1)
เครื่องมือ
แบบฝึกหัด 6 : โจทย์นี้มีคำตอบ (1)