สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาคำตอบของสมการกำลังสองตัวแปรเดียวทำโดยใช้การแก้สมการโดยวิธีการแยกตัวประกอบ แล้วใช้สมบัติของจำนวนจริงที่กล่าวว่า “ถ้า  a, b เป็นจำนวนจริง  และ  ab = 0  แล้ว  a = 0  หรือ  b = 0” ต้องตรวจสอบคำตอบที่ได้ โดยการแทนค่าตัวแปรในสมการที่เป็นโจทย์ทุกครั้งก่อนที่จะสรุปคำตอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.3 ม.3/2 ประยุกต์ใช้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้        

          1. นักเรียนสามารถแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวโดยใช้วิธีแยกตัวประกอบ

การวัดผลและประเมินผล

          วิธีการ

นักเรียนทำแบบฝึกหัด 3 : สมการนี้มีคำตอบ (2)

          เครื่องมือ

แบบฝึกหัด 3 : สมการนี้มีคำตอบ (2)

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กำลังสองลองแปลงร่าง
ชั่วโมง กำลังสองลองแปลงร่าง
เรื่อง ตัวประกอบก็ตอบได้ (2) 23 พ.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)