สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาในวัยรุ่น

2. แนวทางการปฏิบัติตนเพื่อส่งเสริมการเจริญ เติบโตและพัฒนาการในวัยรุ่น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

พ 1.1 ม.2/2 ระบุปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาในวัยรุ่น

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. นักเรียนสามารถวิเคราะห์และระบุปัจจัยที่มีผลต่อเจริญเติบโตและพัฒนาการของวัยรุ่นได้

2. นักเรียนสามารถบอกวิธีการปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดจากปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการในวัยรุ่น 

ด้านทักษะกระบวนการ

1. นักเรียนสามารถปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดจากปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลต่อกาเจริญเติบโตและพัฒนาการ

 ด้านคุณลักษณะ

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต (ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นจริง)

2. นักเรียนมีวินัย (ปฏิบัติตามข้อตกลง กฎเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับของชั้นเรียน)

3. นักเรียนใฝ่เรียนรู้ (ตั้งใจ เพียรพยายามในการเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้)

4. นักเรียนอยู่อย่างพอเพียง (รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม และปรับตัวอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข)

5. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจและรับผิดชอบในการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย)

- คุณลักษณะเฉพาะ 

1. นักเรียนแสดงให้เห็นถึงการเห็นความสำคัญของการเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ แม้จะมีปัจจัยต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง หรือส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต

2. นักเรียนสามารถแยกแยะสิ่งที่ควรปฏิบัติและไม่ควรปฏิบัติเพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตและพัฒนาการในช่วงวัยรุ่น

การวัดผลและประเมินผล

     1.  ความสามารถในการสื่อสาร

     2.  มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์    

     3.  มีความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สุขศึกษาและพลศึกษา
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พัฒนาการวัยรุ่น
ชั่วโมง พัฒนาการวัยรุ่น
เรื่อง การปฎิบัติตนเพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตและพัฒนาการในวัยรุ่น 14 มิ.ย. 67 (ใบความรู้)