สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอยู่ร่วมกันเป็นสังคมจำเป็นต้องมีกฎหมายเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมและจัดระเบียบสังคมเพื่อให้สังคมสงบสุข โดยมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเองและครอบครัว เช่น กฎหมายเกี่ยวกับความสามารถของผู้เยาว์ กฎหมาย
บัตรประจำตัวประชาชน กฎหมายแพ่งเกี่ยวกับครอบครัว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- นักเรียนสามารถอธิบายความรู้กฎหมายแพ่งเกี่ยวกับครอบครัวได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ความสำคัญของกฎหมายในการจัดระเบียบสังคมได้

ด้านคุณลักษณะ

- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน

- นักเรียนเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการตรากฎหมายเพื่อสร้างความสงบสุขในสังคม

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม

- การวิเคราะห์ประเด็นกฎหมายแพ่งที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวผ่านข่าวสารในชีวิตประจำวัน

 เครื่องมือ

  - แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๔๒

  - ใบงานที่ ๒๐ เรื่อง ข่าวสารน่ารู้

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 กฎหมายน่ารู้สู่ชีวิตมีสุข
ชั่วโมง กฎหมายน่ารู้สู่ชีวิตมีสุข
เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเองและครอบครัว (2) 23 ส.ค. 67 (มีใบงาน)