สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

หลักธรรมคำสอนของศาสนาเป็นแนวทางในการปฏิบัติตน เป็นแบบแผนในการดำเนินชีวิต ใช้ในการแก้ปัญหา
และพัฒนาตน ส่งเสริมให้มนุษย์อยู่ร่วมกันในชุมชนและสังคมได้อย่างสงบสุข และข้อห้ามทางศาสนาได้พัฒนามาเป็นกฎหมายที่ถูกบังคับใช้ในแต่ละสังคม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- นักเรียนสามารถอธิบายความสำคัญของศาสนาและบทบาทของศาสนาในการพัฒนาชุมชนได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- นักเรียนสามารถวิเคราะห์การนำหลักธรรมตามศาสนาที่ตนนับถือมาประยุกต์ในการแก้ปัญหาชุมชนได้

- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ความสำคัญของศาสนาในการจัดระเบียบสังคมและการตรากฎหมายได้

- นักเรียนสามารถอภิปรายความเหมือนและความแตกต่างของศาสนาและกฎหมายในการพัฒนาสังคมได้

ด้านคุณลักษณะ

- นักเรียนมีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์

- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน

- นักเรียนเห็นความสำคัญของการนำหลักธรรมคำสอนของศาสนาเป็นแนวทางในการปฏิบัติตน
การแก้ปัญหาชุมชน เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม

- การอธิบาย การวิเคราะห์ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนผ่านหลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือ

- การนำเสนอผังความคิด (Mind Mapping) หรือผังมโนทัศน์ (Concept Map) เกี่ยวกับปัญหาของชุมชน

เครื่องมือ

  - แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓๘

  - ผังความคิด (Mind Mapping) หรือผังมโนทัศน์ (Concept Map)

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 กฎหมายน่ารู้สู่ชีวิตมีสุข
ชั่วโมง กฎหมายน่ารู้สู่ชีวิตมีสุข
เรื่อง ศาสนากับการพัฒนาชุมชน และสังคม (2) 14 ส.ค. 67