สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พระไตรปิฎกเป็นคัมภีร์ที่รวบรวมหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ประกอบด้วย พระวินัยปิฎกเกี่ยวกับระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ พระสุตตันตปิฎก

เกี่ยวกับสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงตามสถานที่ต่าง ๆ และพระอภิธรรมปิฎก เกี่ยวกับหลักธรรมคำสอน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- นักเรียนสามารถบอกคัมภีร์ของศาสนาที่กำหนดได้ถูกต้อง

- นักเรียนสามารถอธิบายสาระโดยสังเขปของพระพระไตรปิฎกหรือคัมภีร์ของศาสนาที่นับถือได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- นักเรียนสามารถจำแนกโครงสร้างของพระไตรปิฎกหรือคัมภีร์ของศาสนาที่นับถือได้

ด้านคุณลักษณะ

- นักเรียนมีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์

- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน

  - นักเรียนเห็นความสำคัญของหลักธรรมทางศาสนาต่าง ๆ ที่ช่วยให้มนุษย์ดำรงตนได้อย่างเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม

- การทำใบงานที่ ๔ เรื่อง พระไตรปิฎก

เครื่องมือ

- คำถาม

- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๕

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 วิถีไทย วิถีธรรม
ชั่วโมง วิถีไทย วิถีธรรม
เรื่อง ศาสนิกชน วิถีชุมชน วิถีไทย (5) 29 พ.ค. 67 (มีใบงาน)