แรงต่าง ๆ ที่มีอยู่รอบตัวสามรถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากมาย ช่วยอำนวยความสะดวก สามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ และช่วยให้การดำเนินชีวิตมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด
ว 2.2 ม.2/8 – 2/9
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
ระบุประโยชน์ของแรงในชีวิตประจำวัน
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
๑. สังเกต โดยสังเกตบัตรภาพการใช้ประโยชน์แรงในชีวิตประจำวัน
๒. ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยวิเคราะห์ แปลความหมายข้อมูล และภาพ เพื่อลงข้อสรุปเกี่ยวกับประโยชน์ของแรง
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
๑. อยากรู้อยากเห็น โดยกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยและทำกิจกรรม
๒. ความมุ่งมั่นอดทน โดยตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐาน นำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
๓. วัตถุวิสัย โดยแปลความหมายข้อมูลสอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
๑. การรวมพลังทำงานเป็นทีม มีส่วนร่วมในกระบวนการทำงานกลุ่มเพื่ออภิปรายและระบุชนิดของแรงที่ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน การสืบค้นและจัดทำบัตรภาพประโยชน์ของแรงในชีวิตประจำวัน
๒. ความคิดขั้นสูง โดยวิเคราะห์และเลือกใช้ข้อมูลจากหลายแหล่งเพื่อจัดทำบัตรภาพประโยชน์ของแรงในชีวิตประจำวัน
๓. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรมและลงข้อสรุปเกี่ยวกับประโยชน์ของแรงในชีวิตประจำวัน
ด้านความรู้
ประเมิน
๑. การนำเสนอผลงาน และแสดงความเห็นระหว่างเรียนมีความถูกต้องของเนื้อหา
๒ การบันทึกและตอบคำถามในใบงาน และทำแบบฝึกหัด อธิบายการใช้ประโยชน์ของแรงในชีวิตประจำวันอย่างถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ประเมิน
๑. การสังเกต จากการบันทึก ประเภทของแรง ลักษณะการใช้ประโยชน์
อย่างละเอียด โดยไม่เติมความเห็นของผู้สังเกตลงไป
๒. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป ดูการบันทึกผลและตอบคำถามในใบงานว่าแปลความหมายและลงข้อสรุปเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากแรงในชีวิตประจำวันสอดคล้องกับข้อมูลและหลักฐาน
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
ประเมิน
๑. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงความกระตือรือร้นอยากรู้อยากเห็นในการทำงานและผลของทำกิจกรรม
๒. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงความมุ่งมั่นอดทนเพื่อทำงานระหว่างกิจกรรม และทำให้งานประสบความสำเร็จ
๓. วัตถุวิสัย จากการบันทึกผลและการตอบคำถามในใบงานที่สะท้อนความสอดคล้องของหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
ประเมิน
๑. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการมีส่วนร่วมในกระบวนการทำงานกลุ่มเพื่อระบุชนิดของแรง สืบค้น และทำบัตรภาพประโยชน์ของแรงในชีวิตประจำวัน
๒. ความคิดขั้นสูง จากการวิเคราะห์และเลือกใช้ข้อมูลจากหลายแหล่งเพื่อจัดทำบัตรภาพประโยชน์ของแรงในชีวิตประจำวัน
๓. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรมและลงข้อสรุปเกี่ยวกับประโยชน์ของแรงในชีวิตประจำวัน
- ใบกิจกรรมที่ 1 แรงมีประโยชน์อย่างไร
- ใบงานที่ 1 แรงมีประโยชน์อย่างไร
- ใบงานที่ 2 แบบฝึกหัด เรื่อง ประโยชน์ของแรงในชีวิตประจำวัน