แรงพยุงของของเหลวเป็นผลของแรงลัพธ์จากแรงที่ของเหลวกระทำต่อวัตถุ มีทิศขึ้นในแนวดิ่ง โดยขนาดของแรงพยุงของของเหลวขึ้นกับปริมาตรของวัตถุส่วนที่จมในของเหลว
เมื่อแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุเป็นศูนย์ วัตถุจะลองนิ่งในของเหลว เนื่องจากแรงพยุงของของเหลวมีขนาดเท่ากับน้ำหนักของวัตถุ
เมื่อแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุไม่เท่ากับศูนย์และมีทิศลง วัตถุจะจมในของเหลว เนื่องจากน้ำหนักของวัตถุมีขนาดมากกว่าแรงพยุง
7.1 ตัวชี้วัด
ว 2.2 ม.2/4 – 2/5
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
๑. วิเคราะห์และอธิบายปัจจัยที่มีผต่อขนาดของแรงพยุงจากหลักฐานเชิงประจักษ์
๒.วิเคราะห์แรงพยุงและการจม การลอยของวัตถุในของเหลว
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
๑. การสังเกต โดยสังเกตการจม การลอยของวัตถุในของเหลว
๒. การวัด วัดขนาดของแรงพยุง และการน้ำหนักของวัตถุ
๓. การใช้จำนวน การคำนวณหาขนาดของแรงพยุง
๔. การแปลความหมายข้อมูลและการลงข้อสรุป โดยตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปปัจจัยที่มีผลต่อขนาดของแรงพยุง และการจมการลอย
๕. การพยากรณ์ ใช้ข้อมูลที่รวบรวมจากแรงพยุงและน้ำหนักของวัตถุพยากรณ์การจม การลอยของวัตถุ
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
๑. อยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการพยากรณ์และสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม
๒. ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐาน นำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
๓. วัตถุวิสัย แปลความหมายข้อมูลสอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
๑. ความคิดขั้นสูง โดยวิเคราะห์ แยกแยะ และทบทวนข้อมูลที่หลากหลายเพื่อการอธิบายและลงข้อสรุปเกี่ยวกับแรงพยุง และการจม การลอยของวัตถุ
๒. การอธิบายปรากฎการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยสร้างคำอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยี่มีผลต่อแรงพยุงของของเหลว และผลของแรงพยุงที่มีต่อการจม การลอยของวัตถุ
๓. การประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินการทดลองเพื่อระบุปัจจัยที่มีผลต่อแรงพยุงของของเหลว
๔. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรมและลงข้อสรุปเพื่ออธิบายปัจจัยที่มีผลต่อขนาดของแรงพยุง และการจม การลอย
ด้านความรู้
ประเมิน
๑. การนำเสนอผลงาน และแสดงความเห็นระหว่างเรียนมีความถูกต้อง
๒ การบันทึกและตอบคำถามในใบงาน เขียนแผนภาพและอธิบายแรงพยุงของของเหลว รวมถึงการจมการลอยของวัตถุได้อย่างถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ประเมิน
๑. การสังเกต จากการบันทึกผล น้ำหนัก แรงพยุง และการจม-ลอยของวัตถุอย่างละเอียด โดยไม่เติมความเห็นของผู้สังเกตลงไป
๒. การวัด จากการบันทึกผล การชั่งน้ำหนักดินน้ำมัน ในอากาศ กับในของเหลวความหนาแน่นต่าง ๆ ด้วยตาชั่งสปริงได้ถูกต้อง อ่านและบันทึกค่าที่วัดได้อย่างเหมาะสม
๓. การใช้จำนวน จากการบันทึกและตอบคำถามในใบงาน คำนวณ หาแรงพยุง ความหนาแน่นของของเหลว ให้ได้ค่าที่ถูกต้อง
๔. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการบันทึกผลและตอบคำถามในใบงานแปลความหมายและสร้างข้อสรุปอธิบายความสัมพันธ์แรงพยุงกับความหนาแน่นของของเหลว และการจมการลอยของวัตถุที่สอดคล้องกับข้อมูลและหลักฐาน
๕. การพยากรณ์ จากการบันทึกในใบงาน ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับแรงพยุงสนับสนุนการพยากรณ์การจมการลอยของวัตถุได้อย่างเหมาะสม
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
ประเมิน
๑. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงความกระตือรือร้นอยากรู้อยากเห็นในการทำงานและผลของทำกิจกรรม ๒. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงความมุ่งมั่นอดทนเพื่อทำงานระหว่างกิจกรรม และทำให้งานประสบความสำเร็จ
๓. วัตถุวิสัย จากการบันทึกผลและการตอบคำถามในใบงานที่สะท้อนความสอดคล้องของหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
ประเมิน
๑. ความคิดขั้นสูง จากการวิเคราะห์ แยกแยะ และทบทวนข้อมูลที่หลากหลายเพื่อการอธิบายและลงข้อสรุปเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อแรงพยุง และการจมการลอย
๒. การอธิบายปรากฎการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการสร้างคำอธิบายเกี่ยวกับเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อแรงพยุง และการจมการลอย
๓. การประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ จากการประเมินองค์ประกอบและผลการทดลองเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อแรงพยุงของของเหลว
๔. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลผลการทำกิจกรรมเพื่ออธิบายและลงข้อสรุปเกี่ยวกับแรงพยุง และการจมการลอย
- ใบกิจกรรมที่ 2 แรงพยุงของของเหลวขึ้นกับอะไร
- ใบงานที่ 2 แรงพยุงของของเหลวขึ้นกับอะไร
- ใบกิจกรรมที่ 3 วัตถุจมหรือลอยในของเหลวได้อย่างไร
- ใบงานที่ 3 วัตถุจมหรือลอยในของเหลวได้อย่างไร
- ใบความรู้ที่ 1 แรงพยุงกับการจมการลอย
- ใบงานที่ 4 แรงพยุงของของเหลวกับการจม-การลอย