แรงพยุงของของเหลวเป็นผลของแรงลัพธ์จากแรงที่ของเหลวกระทำต่อวัตถุ มีทิศขึ้นในแนวดิ่ง โดยขนาดของแรงพยุงของของเหลวขึ้นกับปริมาตรของวัตถุส่วนที่จมในของเหลว
เมื่อแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุเป็นศูนย์ วัตถุจะลองนิ่งในของเหลว เนื่องจากแรงพยุงของของเหลวมีขนาดเท่ากับน้ำหนักของวัตถุ
เมื่อแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุไม่เท่ากับศูนย์และมีทิศลง วัตถุจะจมในของเหลว เนื่องจากน้ำหนักของวัตถุมีขนาดมากกว่าแรงพยุง
ตัวชี้วัด
ว 2.2 ม.2/4 – 2/5
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
๑. วิเคราะห์และบอกขนาดและทิศทางของแรงพยุงของของเหลว
๒. เขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุในของเหลว
๓. วิเคราะห์และอธิบายปัจจัยที่มีผต่อขนาดของแรงพยุงจากหลักฐานเชิงประจักษ์
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
๑. การสังเกต โดยสังเกตปริมาตรของวัตถุส่วนที่จมในของเหลวและสังเกตการเคลื่อนที่ของวัตถุเมื่อใส่วัตถุในของเหลว
๒. การวัด วัดขนาดของแรงพยุง และการน้ำหนักของวัตถุ
๓. การใช้จำนวน การคำนวณหาขนาดของแรงพยุง
๔. การแปลความหมายข้อมูลและการลงข้อสรุป โดยตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับแรงพยุง
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
๑. อยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการพยากรณ์และสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม
๒. ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐาน นำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
๓. วัตถุวิสัย แปลความหมายข้อมูลสอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
๑. ความคิดขั้นสูง โดยวิเคราะห์ แยกแยะ และทบทวนข้อมูลที่หลากหลายเพื่อการอธิบายและลงข้อสรุปเกี่ยวกับแรงพยุง การหาขนาดของแรงพยุง และปริมาตรของวัตถุที่มีผลต่อแรงพยุง
๒. การอธิบายปรากฎการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยสร้างคำอธิบายเกี่ยวกับแรงพยุงที่กระทำต่อวัตถุ
๓. การประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินการทดลองเพื่อระบุปัจจัยที่มีผลต่อแรงพยุงของของเหลว
๔. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรมและลงข้อสรุปเพื่ออธิบายเกี่ยวกับแรงพยุง การหาขนาดของแรงพยุง และปริมาตรวัตถุที่มีผลต่อแรงพยุง
ด้านความรู้
ประเมิน
๑. การนำเสนอผลงาน และแสดงความเห็นระหว่างเรียนมีความถูกต้องของเนื้อหา
๒ การบันทึกและตอบคำถามในใบงาน เขียนแผนภาพและอธิบายแรงพยุงของของเหลวอย่างถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ประเมิน
๑. การสังเกต จากการบันทึกผลระบุปริมาตรวัตถุส่วนที่จมและการเคลื่อนที่ของวัตถุในของเหลวอย่างละเอียด โดยไม่เติมความเห็นของผู้สังเกตลงไป
๒. การวัด จากการบันทึกผล วัดขนาดของแรง วัดน้ำหนักของวัตถุเพื่อใช้อธิบายการหาขนาดแรงพยุงด้วยเครื่องมือและบันทึกค่าที่วัดได้อย่างเหมาะสม
๓. การใช้จำนวน จากการบันทึกและตอบคำถามในใบงาน ในการคำนวณหาปริมาตร ของวัตถุส่วนที่จม และหาขนาดของแรงพยุง
๔. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการบันทึกผลและตอบคำถามในใบงานแปลความหมายและสร้างข้อสรุปอธิบายแรงพยุงและปัจจัยที่มีผลต่อแรงพยุงสอดคล้องกับข้อมูลและหลักฐาน
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
ประเมิน
๑. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงความกระตือรือร้นอยากรู้อยากเห็นในการทำงานและผลของทำกิจกรรม
๒. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงความมุ่งมั่นอดทนเพื่อทำงานระหว่างกิจกรรม และทำให้งานประสบความสำเร็จ
๓. วัตถุวิสัย จากการบันทึกผลและการตอบคำถามในใบงานที่สะท้อนความสอดคล้องของหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
ประเมิน
๑. ความคิดขั้นสูง จากการวิเคราะห์ แยกแยะ และทบทวนข้อมูลที่หลากหลายเพื่อการอธิบายและลงข้อสรุปเกี่ยวกับแรงพยุง
๒. การอธิบายปรากฎการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการสร้างคำอธิบายเกี่ยวกับแรงพยุงของของเหลว การใช้ผลต่างของแรงเพื่ออธิบายขนาดของแรงพยุง
๓. การประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ จากการประเมินองค์ประกอบและผลการทดลองเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อแรงพยุงของของเหลว
๔. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรมเพื่ออธิบายและลงข้อสรุปเกี่ยวกับแรงพยุงของของเหลว
- ใบกิจกรรมที่ 1 แรงพยุงของของเหลวเป็นอย่างไร
- ใบงานที่ 1 แรงพยุงของของเหลวเป็นอย่างไร