ยกตัวอย่างการดูแลรักษาระบบต่าง ๆ ได้ ดังนี้
- ดูแลรักษาระบบหายใจด้วยการไม่สูบบุหรี่ ไม่อยู่ในบริเวณที่อากาศที่มีสารปนเปื้อน
- ดูแลรักษาระบบขับถ่ายด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่ไม่มีรสเค็มจัดและดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ
- ดูแลรักษาระบบหมุนเวียนเลือดด้วยการออกกำลังกายการเลือกรับประทานอาหาร การพักผ่อน และการรักษาภาวะอารมณ์ให้เป็นปกติ
- ดูแลรักษาระบบประสาทด้วยการสวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่ยานพาหนะสองล้อ หลีกเลี่ยงการใช้สารเสพติด หลีกเลี่ยงภาวะเครียด และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
ตัวชี้วัด
ว 1.2 ม.2/18
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. อธิบายแนวทางการดูแลรักษาอวัยวะในระบบต่าง ๆ ของร่างกาย
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การลงความเห็นจากข้อมูล นำข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นมาอธิบายแนวทางการดูแลรักษาอวัยวะในระบบต่าง ๆ ของร่างกาย
2. การจัดกระทำ ข้อมูลและสื่อความหมายข้อมูลนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับโรคที่สนใจและแนวทางการดูแลรักษาอวัยวะในระบบต่าง ๆ ของร่างกาย
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความอยากรู้อยากเห็น สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับโรคที่สนใจและแนวทางการดูแลรักษาอวัยวะในระบบต่าง ๆ ของร่างกาย
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การสื่อสาร นำเสนอเกี่ยวกับโรคที่สนใจ และแนวทางการดูแลรักษาระบบต่าง ๆ ของร่างกาย
2. พลเมืองเข้มแข็ง มีความกระตือรือร้นในการนำเสนอเกี่ยวกับโรคที่เป็นประเด็นในชุมชน พร้อมทั้งนำเสนอแนวทางการดูแลรักษาระบบต่าง ๆ ของร่างกายให้กับโรงเรียนหรือชุมชน
ด้านความรู้ โดยประเมินจาก
1. การนำเสนอ การตอบคำถาม และการอภิปราย แนวทางการดูแลรักษาอวัยวะในระบบต่าง ๆ ของร่างกาย
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
โดยประเมินจาก
1. การบันทึกข้อมูล การนำเสนอ การตอบคำถาม และการอภิปรายโดยใช้ข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นมาอธิบายแนวทางการดูแลรักษาอวัยวะในระบบต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างถูกต้อง และสมเหตุสมผล
2. การนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับโรคที่สนใจและแนวทางการดูแลรักษาอวัยวะในระบบต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างถูกต้องและเข้าใจง่าย
ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก
1. การบันทึกข้อมูล การนำเสนอ การตอบคำถามและการอภิปรายข้อมูลเกี่ยวกับโรคที่สนใจและแนว
ทางการดูแลรักษาอวัยวะในระบบต่าง ๆ ของร่างกาย
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก
1. การสื่อสาร โดยนำเสนอเกี่ยวกับโรคที่สนใจและแนวทางการดูแลรักษาของระบบต่าง ๆ ของร่างกายในชีวิตประจำวันได้ถูกต้องเหมาะสมและเข้าใจง่าย เช่น การจัดนิทรรศการ การทำ แผ่นพับ การทำโปสเตอร์
2. พลเมืองเข้มแข็ง โดยมีความกระตือรือร้นในการนำเสนอเกี่ยวกับโรคที่เป็นประเด็นในสังคมรวมถึงนำเสนอแนวทางการดูแลรักษาระบบต่าง ๆ ของร่างกายให้กับโรงเรียนหรือชุมชนรับทราบ
- ใบกิจกรรมที่ 1 ดูแลระบบต่าง ๆ ของร่างกายอย่างไร
- ใบงานที่ 1 ดูแลระบบต่าง ๆ ของร่างกายอย่างไร