ภายในเซลล์ของร่างกายมีทั้งกระบวนการสลายสารอาหารและการสังเคราะห์สารต่าง ๆ ทำให้เกิดสารหลายชนิดทั้งที่เป็นประโยชน์และเป็นของเสียที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย
ของเสียที่ร่างกายจำเป็นต้องกำจัดออก เช่น แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์แอมโมเนีย ยูเรีย และกรดยริก โดยมนุษย์กำจัดของเสียในร่างกายได้หลายทาง เช่น ปอดกำจัดแก๊ส
คาร์บอนไดออกไซด์โดยผ่านทางลมหายใจออกและไตกำจัดของเสียต่าง ๆ และน้ำส่วนเกินในรูปปัสสาวะ
ตัวชี้วัด
ว 1.2 ม.2/5
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. ระบุอวัยวะในระบบขับถ่ายรวมทั้งบรรยายรูปร่าง ลักษณะ และหน้าที่
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การลงความเห็นจากข้อมูล นำข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างและหน้าที่ของอวัยวะในระบบขับถ่ายมาอธิบายกลไกการขับถ่าย
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การสื่อสาร แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการออกแบบแผนภาพหรือไดอะแกรม รวมทั้งการนำเสนอแผนภาพหรือไดอะแกรม เกี่ยวกับกลไกการขับถ่าย
ด้านความรู้ โดยประเมินจาก
1. การตอบคำถามเกี่ยวกับรูปร่าง ลักษณะ และหน้าที่ของอวัยวะในระบบขับถ่าย
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก
1. การออกแบบ การนำเสนอ การอภิปรายแผนภาพหรือไดอะแกรม และการตอบคำถามโดยใช้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างและหน้าที่ของอวัยวะในระบบขับถ่ายมาอธิบายกลไกการขับถ่ายได้อย่างถูกต้องและสมเหตุสมผล
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก
1. การสื่อสาร โดยให้ความคิดเห็นหรือแลกเปลี่ยนความรู้ในการออกแบบและการนำเสนอแผนภาพ หรือไดอะแกรมเกี่ยวกับกลไกการขับถ่ายได้ถูกต้องเหมาะสมและเข้าใจง่าย
เครื่องมือ
- ใบความรู้ที่ 1 โครงสร้างของระบบขับถ่าย
- ใบงานที่ 1 ไตทำงานอย่างไร