แหล่งน้ำผิวดินและแหล่งน้ำใต้ดินถูกนำมาใช้ในกิจกรรมต่าง ๆของมนุษย์ส่งผลกระทบต่อการใช้ประโยชน์และส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของปรากร การใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ มีการนำน้ำจากแหล่งน้ำใต้ดินมาใช้มากขึ้นจึงต้องมีการอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งน้ำ รวมถึงการป้องกันและแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำ
ตัวชี้วัด
ว 3.2 ม.2/9
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. อธิบายสาเหตุที่ทำให้แหล่งน้ำใต้ดินและแหล่งน้ำผิวดินปนเปื้อนน้ำเสียจากแบบจำลอง
2. ยกตัวอย่างแนวทางการลดปัญหาการปนเปื้อนน้ำเสียของแหล่งน้ำใต้ดินและแหล่งน้ำผิวดิน
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การสังเกต เกี่ยวกับการไหลซึมของน้ำเสียไปยังบริเวณต่าง ๆ ภายในกล่องพลาสติกใส
2. การพยากรณ์ เกี่ยวกับการไหลซึมของน้ำเสียไปยังบริเวณต่าง ๆ ภายในกล่องพลาสติกใส
3. การลงความเห็นจากข้อมูล เกี่ยวกับผลกระทบจากการทิ้งน้ำเสียจากแบบจำลองที่สร้างขึ้น
4. การตีความหมายข้อมูลและการลงข้อสรุป จากการสังเกต จากการรวบรวมข้อมูล จากการอภิปรายและจากการสร้างแบบจําลอง เกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้แหล่งน้ำใต้ดินและแหล่งน้ำผิวดินปนเปื้อนน้ำเสีย และยกตัวอย่างแนวทางการลดปัญหาการปนเปื้อนน้ำเสียของแหล่งน้ำใต้ดินและแหล่งน้ำผิวดิน
5. การสร้างแบบจำลองเพื่ออธิบายสาเหตุที่ทำให้แหล่งน้ำใต้ดินและแหล่งน้ำผิวดินปนเปื้อนน้ำเสีย
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1.ความรอบคอบ ความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำกิจกรรม การตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์ หรือเครื่องมือต่าง ๆ รวมถึงการทํางานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน โดยใช้หลักฐานที่ได้จากการสังเกตและจากการสร้างแบบจำลองมาใช้สนับสนุนการอธิบายเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้แหล่งน้ำใต้ดินและแหล่งน้ำผิวดินปนเปื้อนน้ำเสีย
3. ความซื่อสัตย์ ในการเก็บรวบรวมหลักฐานหรือข้อมูลต่างๆ จากการทำกิจกรรมให้มากที่สุด และเขียนหรือบอกข้อมูลที่ปรากฏตามความเป็นจริง
4. วัตถุวิสัย การแปลความหมายข้อมูลให้ สอดคล้องกับหลักฐานหรือข้อมูลอย่างเท่ียงตรง ไม่มีอคติ ไม่นําความเชื่อส่วนตัว หรือไม่ใส่ข้อคิดเห็นของตนเองในการแปลความหมายข้อมูล
5. ความมุ่งมั่นอดทน โดยมุ่งมั่นตั้งใจในการทำกิจกรรม เพื่อนําไปสู่การอธิบายเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้แหล่งน้ำใต้ดินและแหล่งน้ำผิวดินปนเปื้อนน้ำเสีย และการยกตัวอย่างแนวทางการลดปัญหาการปนเปื้อนน้ำเสียของแหล่งน้ำใต้ดินและแหล่งน้ำผิวดิน
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การรวมพลังทำงานเป็นทีม มีภาวะผูนํา เสริมสรางความสัมพันธเชิงบวกและคุณคาของการรวมพลังทํางานเปนทีม มีความสามารถในการประสานความ คิดเห็นที่แตกตางและทํางานดวยความโปรงใส ตรวจสอบได และ สามารถจัดการความขัดแยงได
2. การคิดขั้นสูง โดยการรวบรวมข้อมูลและประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่หลากหลายเพื่อเลือกข้อมูลมาใช้ในการตัดสินใจหรือสร้างข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการปนเปื้อนของแหล่งน้ำใต้ดินและแหล่งน้ำผิวดิน และแนวทางการลดปัญหาการปนเปื้อนน้ำเสียของแหล่งน้ำใต้ดินและแหล่งน้ำผิวดิน
3. อธิบายปรากฏากรณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยการใช้ข้อมูลที่ได้จากการสังเกต จากการสร้างแบบจำลอง และจากการสืบค้นข้อมูลมาใช้แปลความ
วิธีการ
ด้านความรู้
ประเมินจาก
1. การตอบคำถามในใบงาน เกี่ยวกับการไหล ซึมของน้ำเสียไปสะสมตัวบริเวณต่างๆ ภายในกล่องพลาสติก แนวทางการลดปัญหาการปนเปื้อนน้ำเสียของแหล่งน้ำใต้ดินและแหล่งน้ำผิวดิน และการเชื่อมโยงความรู้จากการทำกิจกรรมไปสู่เหตุการณ์ในธรรมชาติ
2. การนำเสนอผลการทำกิจกรรมเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้แหล่งน้ำใต้ดินและแหล่งน้ำผิวดินปนเปื้อนน้ำเสียจากแบบจำลองและการหยดตัวอย่างแนวทางการลดปัญหาการปนเปื้อนน้ำเสียของแหล่งน้ำใต้ดินและแหล่งน้ำผิวดิน
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ประเมิณจาก
1. การสังเกต จากการใช้ประสาทสัมผัสเก็บรายละเอียดเกี่ยวกับการไหลซึมของน้ำเสียไปสะสมตัวบริเวณต่าง ๆ ภายในกล่องพลาสติกและการสังเกตน้ำสีที่มีการดูดมาจากชั้นหินอุ้มน้ำจำลองโดยไม่เพิ่มความคิดเห็น
2. การพยากรณ์ จากการคาดการณ์การไหลซึมของน้ำสี เมื่อเทน้ำสีลงในกล่องพลาสติกใส และการคาดการณ์เกี่ยวกับสีของน้ำที่ดูดขึ้นมาจากแบบจำลอง โดยอาศัยข้อมูลหรือความรู้ที่มีอยู่ได้อย่างสมเหตุสมผลและครบถ้วน
3. การลงความเห็นจากข้อมูล จากการลงความเห็นได้ว่า เมื่อ ปล่อยน้ำที่ผสมสีลงที่ผิวด้านบนสุดของตะกอน น้ำสีจะไหลซึมผ่านตะกอนลงสู่ด้านล่างและไหลซึมผ่านไปที่แม่น้ำจำลอง ทำให้น้ำทั้งหมดที่อยู่ในกล่องพลาสติกใสทั้งน้ำที่อยู่ระหว่างเม็ดตะกอนและน้ำในแม่น้ำจำลองปนเปื้อนน้ำสีที่ ปล่อยลงมา และเมื่อดูดน้ำที่บริเวณใดก็ตามของกล่องพลาสติกใส น้ำที่ดูดขึ้นมาก็จะปนเปื้อนน้ำสีที่ปล่อยลงไปที่กล่องพลาสติกใส
4. การตีความหมายข้อมูลและการลงข้อสรุป จากการวิเคราะห์และทำความเข้าใจความหมายของข้อมูลที่ได้จากการสังเกต จากการรวบรวมข้อมูล จากการอภิปรายและจากการสร้างแบบจำลอง
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
โดยประเมินจาก
1. ความรอบคอบ จากพฤติกรรมที่แสดงความ รอบคอบและความละเอียดถ่ีถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำ กิจกรรม การตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์หรือ เครื่องมือก่อนทำกิจกรรม การทํางานอย่าง เป็นระเบียบเรียบร้อย
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน จากพฤติกรรมที่มีการนำหลักฐานหรือข้อมูลที่ได้จากการสังเกตและจากการสร้างแบบจำลองมาใช้สนับสนุนการอธิบายเกี่ยว กับสาเหตุที่ทำให้แหล่งน้ำใต้ดินและแหล่งน้ำผิวดินปนเปื้อนน้ำเสีย
3. ความซื่อสัตย์ จากการนำเสนอข้อมูลหรือผลการทำกิจกรรมตามผลที่ได้จริงหรือที่ปรากฏจริง ถึงแม้จะแตกต่างจากผู้อื่น
4. วัตถุวิสัย จากการแปลความหมายข้อมูลโดยใช้หลักฐาน หรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทํากิจกรรมตามผลการทํากิจกรรมที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงอย่างมีเหตุผล
5. ความมุ่งมั่นอดทน จากพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจในการทำ กิจกรรม ให้เสร็จตามกําหนด อดทนต่อปัญหา การสร้างแบบจำลอง จากการใช้แบบจำลองอธิบายสาเหตุที่ทำให้แหล่งน้ำใต้ดินและแหล่งน้ำผิวดินปนเปื้อนน้ำเสีย
ด้านสมรรถนะ
โดยประเมินจาก
1. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการให้ข้อเสนอแนะและการโต้แย้งโดยใช้เหตุผล การแสดงถึงความพยายามมีส่วนร่วมในทีมและสร้างความสัมพันธ์เชิงบวก พยายามป้องกันหรือกำจัดข้อขัดแย้งภายในทีม
2. การคิดขั้นสูง จากพฤติกรรมในการรวบรวมข้อมูลและประเมินความน่า
เชื่อถือของข้อมูลที่หลากหลายเพื่อเลือกข้อมูลมาใช้ในการตัดสินใจหรือสร้างข้อโต้แย้งอย่างมีเหตุผลเกี่ยวกับการปนเปื้อนของแหล่งน้ำใต้ดินและแหล่งน้ำผิวดินได้อย่างถูกต้อง และตรงประเด็น
3. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามในใบงาน และการนำเสนอ ข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้แหล่งน้ำใต้ดินและแหล่งน้ำผิวดินปนเปื้อนน้ำเสียจากแบบจำลอง
4. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามในใบงาน ซึ่งมีการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุป อย่างสมเหตุสมผลจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกตและการสร้างแบบจำลองในการอธิบายเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้แหล่งน้ำใต้ดินและแหล่งน้ำผิวดินปนเปื้อนน้ำเสีย
เครื่องมือ
- ใบงานที่ 1 การทิ้งน้ำเสียลงสู่ผิวดินส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำต่าง ๆ อย่างไร
- ใบงานที่ 2 ห้ามใช้น้ำจากแหล่งน้ำใต้ดินในพื้นที่เสี่ยงต่อสารพิษจริงหรือไม่