เรียนรู้เกี่ยวกับแอลกอฮอล์กำจัดเชื้อโรค จากนั้นออกแบบและเตรียมสารละลายเอทิล แอลกอฮอล์ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด
ตัวชี้วัด
ว 2.1 ม.2/6
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1.อธิบายการเตรียมสารละลายสำหรับใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
2. อธิบายการนำความรู้เรื่องความเข้มข้นของสารละลายมาใช้ประโยชน์ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย
3. นำความรู้เรื่องสารละลายไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน โดยบูรณาการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. ใช้กระบอกตวงวัดปริมาตรน้ำและเอทิลแอลกอฮอล์
2. ใช้ข้อมูลจากการสำรวจและการสืบค้นข้อมูลมาอธิบายแนวทางการเตรียมสารละลายแอลกอฮอล์
3. กำหนดและควบคุมตัวแปรในการทดลองเตรียมสารละลายแอลกอฮอล์
4. ออกแบบการทดลอง ปฏิบัติการทดลองและออกแบบตารางบันทึกผลการทดลอง เตรียมสารละลายแอลกอฮอล์ เพื่อตรวจสอบสมมติฐานที่กำหนดไว้
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1.แสดงความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
2. บันทึกผลการทำกิจกรรมตามข้อมูลที่สังเกตและรวบรวมอย่างซื่อสัตย์
3. มุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำ กิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐานที่นำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
4. วัตถุวิสัย แปลความหมายข้อมูลให้สอดคล้องกับผลการทำกิจกรรมอย่างเที่ยงตรง โดยไม่นำความเชื่อส่วนตัวหรือความรู้ที่มีอยู่มามีอิทธิพลเหนือการแปลความหมายข้อมูล
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การจัดการตนเอง ระบุเป้าหมายการทำงาน ตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบภายในกลุ่มทำงานตามบทบาทหน้าที่ของตนเอง และบริหารจัดการงานและเวลาได้อย่างเหมาะสมให้สามารถปฏิบัติกิจกรรม ออกแบบการเตรียมสารละลายแอลกอฮอล์ได้ภายในเวลาที่กำหนดอย่างถูกต้องและปลอดภัย รวมทั้งมีความซื่อสัตย์ในการบันทึกผลการทำกิจกรรม
2. การรวมพลังทำงานเป็นทีม มีส่วนร่วมในการ วางแผนและทำงานเป็นทีม เพื่อปฏิบัติกิจกรรมออกแบบวิธีการเตรียมสารละลายแอลกอฮอล์ เพื่อใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย และลงมือปฏิบัติ ประเมินและปรับปรุงกระบวนการทำงาน
3. การคิดขั้นสูง การคิดอย่างมีวิจารณญาณ รวบรวมข้อมูลและประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่หลากหลาย เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์ข้อมูล ระบุปัญหา และคิดหาวิธีแก้ปัญหาเกี่ยวกับการเตรียมสารละลายแอลกอฮอล์เพื่อใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
วิธีการ
ด้านความรู้
1. การตอบคำถามในใบงาน เกี่ยวกับการเตรียมสารละลายเอทิล แอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นไม่น้อยกว่า 70% โดยปริมาตรต่อปริมาตร
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
โดยประเมินจาก
1. การใช้กระบอกตวงวัดปริมาตรน้ำและเอทิลแอลกอฮอล์
2. การใช้ข้อมูลจากการสำรวจและการสืบค้นข้อมูล มาอธิบายแนวทางการเตรียมสารละลายเอทิล แอลกอฮอล์
3. การกำหนดและควบคุมตัวแปรในการทดลองสารละลายแอลกอฮอล์ อย่างถูกต้องครบถ้วน
4. การออกแบบการทดลอง ปฏิบัติการทดลองและออกแบบตารางบันทึกผลการทดลอง เตรียมสารละลายแอลกอฮอล์ เพื่อตรวจสอบสมมติฐานที่กำหนดไว้
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
โดยประมินจาก
1. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น มีส่วนร่วมใน การทำกิจกรรม ตลอดกิจกรรม
2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความซื่อสัตย์ในการสังเกตการบันทึกผลการทำกิจกรรมตามข้อมูลที่สังเกตและรวบรวมได้
3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความมุ่งมั่น อดทน ความตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐาน นำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
4. วัตถุวิสัย จากการตอบคำถามในใบงาน แปลความหมายข้อมูลสอดคล้องกับผลการทำกิจกรรมอย่างเที่ยงตรง โดยไม่นำความเชื่อส่วนตัวหรือความรู้ที่มีอยู่มามีอิทธิพลเหนือการแปลความหมายข้อมูล
ด้านสมรรถนะ
โดยประเมินจาก
1. การจัดการตนเองโดยระบุเป้าหมาย วางแผน บริหารงาน กำกับตนเอง จัดการเวลาได้อย่างเหมาะสมให้สามารถปฏิบัติกิจกรรมออกแบบ การเตรียมสารละลายแอลกอฮอล์ได้ภายในเวลาที่กำหนดอย่างถูกต้องและปลอดภัย รวมทั้งมีความซื่อสัตย์ในการบันทึกผลการทำกิจกรรม
2. การรวมพลังทำงานเป็นทีม โดยมีส่วนร่วมในการวางแผนปฏิบัติกิจกรรม ออกแบบวิธีการเตรียมสารละลายแอลกอฮอล์เพื่อใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย และลงมือปฏิบัติ ประเมิน และปรับปรุงกระบวนการทำงาน
3. การคิดขั้นสูง การคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยรวบรวมข้อมูลและประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่หลากหลาย เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์ข้อมูล ระบุปัญหา และคิดหาวิธีแก้ปัญหาเกี่ยวกับการเตรียมสารละลายแอลกอฮอล์เพื่อใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
เครื่องมือ
- ใบกิจกรรมที่ 1 เตรียมสารละลายเอทิล แอลกอฮอล์ได้อย่างไร
- ใบงานที่ 1 เตรียมสารละลายเอทิล แอลกอฮอล์ได้อย่างไร
- ใบความรู้ที่ 1 เรื่อง แอลกอฮอล์กำจัดเชื้อโรค