ความเข้มข้นของสารละลายในหน่วยร้อยละโดยมวลต่อปริมาตร เขียนความสัมพันธ์ได้ดังนี้
ร้อยละโดยมวลต่อปริมาตร = [มวลของตัวละลาย (g)/ปริมาตรของสารละลาย (cm³)] x 100
หรือ ร้อยละโดยมวลต่อปริมาตร = [มวลของตัวละลาย (kg)/ปริมาตรของสารละลาย (L)] x 100
ความเข้มข้นของสารละลายในหน่วยร้อยละโดยปริมาตรต่อปริมาตร เขียนความสัมพันธ์ได้ดังนี้
ร้อยละโดยปริมาตรต่อปริมาตร = [ปริมาตรของตัวละลาย (cm³)/ปริมาตรของสารละลาย (cm³)] x 100
หรือ ร้อยละโดยปริมาตรต่อปริมาตร = [ปริมาตรของตัวละลาย( L)/ปริมาตรของสารละลาย (L)] x 100
ความเข้มข้นในหน่วยร้อยละโดยมวลต่อมวล เขียนความสัมพันธ์ได้ดังนี้
ร้อยละโดยมวลต่อมวล = [มวลของตัวละลาย (g)/มวลของสารละลาย (g)] x 100
หรือ ร้อยละโดยมวลต่อมวล = [มวลของตัวละลาย (kg)/ปริมาตรของสารละลาย (L)] x 100
ตัวชี้วัด
ว 2.1 ม.2/5
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. ระบุปริมาณตัวละลายในสารละลายในหน่วยความเข้มข้นเป็นร้อยละโดยมวลต่อปริมาตร ร้อยละโดยปริมาตรต่อปริมาตร และร้อยละโดยมวลต่อมวล
2. อธิบายความหมายของหน่วยความเข้มข้นของสารละลายในหน่วยร้อยละโดยมวลต่อปริมาตร โดยปริมาตรปริมาตร และโดยมวลต่อมวล
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. สังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเมื่อเติมตัวละลายลงในตัวทำละลายและบันทึกผลการสังเกต
2. ใช้เครื่องชั่งชั่งจุนสี และใช้กระบอกตวงวัด ปริมาตรน้ำ
3. คำนวณความเข้มข้นของสารละลายในหน่วยร้อยละโดยปริมาตรต่อปริมาตร ร้อยละโดยมวลต่อปริมาตร และร้อยละโดยมวลต่อมวล
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1.มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ด้วยความสนใจ และกระตือรือร้น
2. บันทึกผลการทำกิจกรรมตามที่สังเกตและรวบรวมข้อมูลได้ อย่างตรงไปตรงมาและมี ความซื่อสัตย์
3. ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ ได้หลักฐาน นำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุปด้วยความมุ่งมั่นอดทน
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การจัดการตนเอง ระบุเป้าหมายการทำงาน ตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบภายในกลุ่ม ทำงานตามบทบาทหน้าที่ของตนเอง และบริหารจัดการงานและเวลา ให้สามารถปฏิบัติกิจกรรม เตรียมสารละลาย สังเกตและระบุปริมาณตัวละลายในสารละลายในหน่วยความเข้มข้นเป็นร้อยละโดยมวลต่อปริมาตร และ โดยปริมาตรต่อปริมาตร รวมทั้งมีความซื่อสัตย์ในการบันทึกผลการทำกิจกรรม
2. การรวมพลังทำงานเป็นทีม มีส่วนร่วมในกระบวนการทำงานเป็นทีม
วิธีการ
ด้านความรู้
1. การตอบคำถามในใบงาน เกี่ยวกับการระบุ ปริมาณตัวละลายในสารละลายในหน่วย ความเข้มข้นเป็นร้อยละโดยมวลต่อปริมาตร ร้อยละโดยปริมาตรต่อปริมาตร และร้อยละ โดยมวลต่อมวล
2. การตอบคำถามในใบงาน เกี่ยวกับการ คำนวณหาความเข้มข้นของสารละลายในหน่วยร้อยละ
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
โดยประเมินจาก
1. ข้อมูลที่บันทึกผลการสังเกตการเติมตัวละลายลงในตัวทำละลาย
2. การวัด จากการใช้เครื่องชั่งชั่งจุนสี และใช้ กระบอกตวงวัดปริมาตรน้ำ
3. การใช้จำนวน จากการคำนวณความเข้มข้นของสารละลายในหน่วยร้อยละโดยปริมาตรต่อปริมาตร ร้อยละโดยมวลต่อปริมาตร และร้อยละโดยมวลต่อมวล
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
โดยประมินจาก
1. ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้น จากการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมตลอดกิจกรรม
2. ความซื่อสัตย์ จากการสังเกตการบันทึกผลการทำกิจกรรมตามข้อมูลที่สังเกตและรวบรวมได้
3. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐานที่นำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
ด้านสมรรถนะ
โดยประเมินจาก
1. การจัดการตนเอง จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานและการบันทึกผลการทำกิจกรรมที่สะท้อนการระบุเป้าหมายการทำงานตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบภายในกลุ่ม การทำงานตามบทบาทหน้าที่ของตนเองอย่างมีวินัย การทำงานของตนเองได้ตามเวลาจนบรรลุเป้าหมายตามบทบาทที่ตนเองได้รับ ให้สามารถปฏิบัติกิจกรรมเตรียมสารละลาย และคำนวณความเข้มข้นของสารละลาย รวมทั้งมีความซื่อสัตย์ในการบันทึกผลการทำกิจกรรม
2. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างปฏิบัติกิจกรรมที่สะท้อนการมีส่วนร่วมในกระบวนการทำงาน โดยทำความเข้าใจเป้าหมายของการทำงาน ระบุภาระงาน วางแผนการทำงานผ่านการระดมความคิด แบ่งบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบภายในกลุ่ม และทำงานร่วมกันจนบรรลุเป้าหมาย
เครื่องมือ
- ใบกิจกรรมที่ 1 ระบุปริมาณสารในสารละลายเป็นร้อยละได้อย่างไร
- ใบงานที่ 1 ระบุปริมาณสารในสารละลายเป็นร้อยละได้อย่างไร
- ใบความรู้ที่ 1 เรื่อง ความเข้มข้นของสารละลายในหน่วยร้อยละ