การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ ชนิดตัวทำละลาย ชนิดตัวละลาย และความดัน ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีผลต่อสภาพละลายได้ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ เช่น
การเพิ่มและลดอุณหภูมิในการตกผลึก การเลือกใช้ตัวทำละลายและตัวละลายที่เหมาะสมในการสกัดสีจากพืช การเพิ่มอุณหภูมิให้เกลือละลายได้มากขึ้น
ในการเตรียมน้ำเกลือทำไข่เค็ม การเก็บรักษาความซ่าของน้ำอัดลมไว้ โดยปิดฝาขวดน้ำอัดลมให้แน่นเพื่อรักษาความดัน และแช่เย็นเพื่อเพิ่มสภาพละลายได้
ของแก๊สในสารละลาย
ตัวชี้วัด
ว 2.1 ม.2/4
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. อธิบายผลของชนิดของตัวละลายและตัวทำละลายต่อสภาพละลายได้ของสาร
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. นำข้อมูลจากการสืบค้นมาอธิบายการใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงปัจจัยที่มีผลต่อสภาพละลายได้ของสารได้อย่างสมเหตุสมผล
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. อยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการตรวจ สอบข้อมูลตามที่สงสัย
2. มุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐาน นำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การจัดการตนเอง ระบุเป้าหมายการทำงาน ตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบภายในกลุ่มทำงานตามบทบาทหน้าที่ของตนเอง และบริหารจัดการงานและเวลาให้สามารถปฏิบัติกิจกรรมให้สำเร็จลุล่วง
2. การสื่อสาร นำเสนอผลการทำกิจกรรม อภิปรายผล และสรุปผลการทำกิจกรรมที่ครอบคลุม สอดคล้องกับผลการทำกิจกรรม ด้วยรูปแบบและภาษาที่เหมาะสมเข้าใจง่าย ใช้คำศัพท์และสัญลักษณ์ทางวิทยาศาสตร์ในการ อธิบายได้อย่างถูกต้อง
3. การรวมพลังทำงานเป็นทีม มีส่วนร่วมในกระบวนการทำงานเป็นทีม มีการสะท้อนการทำงานและให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการทำงาน รวมทั้งยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างภายในกลุ่ม
วิธีการ
ด้านความรู้
1. การตอบคำถามในใบงาน และการนำเสนอผลการทำกิจกรรมเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงปัจจัยที่มีผลต่อสภาพละลายได้ของสาร
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
โดยประเมินจาก
1. การลงความเห็นจากข้อมูล จากการนำข้อมูลจากการสืบค้นมาอธิบายการใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงปัจจัยที่มีผลต่อสภาพละลายได้ของสารได้อย่างสมเหตุสมผล
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
โดยประมินจาก
1. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้น มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
2. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐาน นำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
ด้านสมรรถนะ
โดยประเมินจาก
1. การจัดการตนเอง จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานและการบันทึกผลการทำกิจกรรมที่สะท้อนการระบุเป้าหมายการทำงานตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบภายในกลุ่ม
การทำงานตามบทบาทหน้าที่ของตนเองอย่างมีวินัย การทำงานของตนเองได้ตามเวลาจนบรรลุเป้าหมายตามบทบาทที่ตนเองได้รับ
2. การสื่อสาร โดยนำเสนอผลการทำกิจกรรม อภิปรายผล และสรุปผลการทำกิจกรรมที่ครอบคลุมสอดคล้องกับผลการทำกิจกรรม ด้วยรูปแบบและภาษาที่เหมาะสมเข้าใจง่าย
ใช้คำศัพท์และสัญลักษณ์ทางวิทยาศาสตร์ในการอธิบายได้อย่างถูกต้อง
3. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานและการบันทึกผลการทำกิจกรรมที่สะท้อนการมีส่วนร่วมในกระบวนการทำงาน โดยทำความเข้าใจ
เป้าหมายของการทำงาน ระบุภาระงาน วางแผนการทำงานผ่านการระดมความคิดแบ่งบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบภายในกลุ่มและทำงานร่วมกันจนบรรลุเป้าหมายตลอดจน
มีส่วนร่วมในการสะท้อนการทำงาน ให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการทำงานและการยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างภายในกลุ่ม
เครื่องมือ
- ใบกิจกรรมที่ 4 ปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อสภาพละลายได้นำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไร
- ใบงานที่ 7 ปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อสภาพละลายได้นำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไร