การใช้ตัวทำละลายที่เหมาะสมสามารถสกัดสารที่ต้องการออกจากพืชได้ และตัวทำละลายที่ต่างกันสามารถละลายสารจากพืชได้ต่างกัน
ตัวชี้วัด
- ว 2.1
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. อธิบายการใช้ตัวทำละลายแยกสารโดยวิธีการสกัดด้วยตัวทำละลาย
2. อธิบายวิธีแยกสารโดยวิธีการสกัดด้วยตัวทำละลาย
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. สังเกต รวบรวมข้อมูลและบันทึกผลการแยกสารจากพืชสมุนไพรโดยวิธีสกัดด้วยตัวทำละลาย
2. อธิบายและลงความเห็นเกี่ยวกับการแยกสารโดยวิธีการสกัดด้วยตัวทำละลายโดยใช้ข้อมูลจากการสังเกตสีและกลิ่นของสารที่ได้จากการใช้ตัวทำละลายที่ต่างกัน
3. ตีความหมายข้อมูลจากการสังเกตสีและกลิ่นของสารที่ได้จากการใช้ตัวทำละลายที่ต่างกัน เพื่อลงข้อสรุปเกี่ยวกับการใช้ตัวทำละลายแยกสารโดยวิธีการสกัดด้วยตัวทำละลาย
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. อยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการตรวจสอบข้อมูลตามที่สงสัย
2. บันทึกผลการทำกิจกรรมตามข้อมูลที่สังเกตและรวบรวมอย่างซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา
3. มุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐาน นำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
4. แปลความหมายข้อมูลให้สอดคล้องกับผลการทำกิจกรรมแยกสารออกจากพืชอย่างเที่ยงตรง โดยไม่นำความเชื่อส่วนตัวหรือความรู้ที่มีอยู่มามีอิทธิพลเหนือการแปลความหมายข้อมูล
วิธีการ
- ใบงาน เรื่อง การใช้ประโยชน์จากตัวทำละลายในการแยกสาร
เครื่องมือ
- ใบงาน เรื่อง การใช้ประโยชน์จากตัวทำละลายในการแยกสาร