แผนภาพต้น–ใบ เป็นการนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณที่มีการเรียงลำดับข้อมูล ทำได้โดยแบ่งตัวเลขที่แสดงข้อมูลเชิงปริมาณออกเป็นส่วนลำต้นและส่วนใบ โดยส่วนใบจะเป็นตัวเลขที่อยู่ขวาสุด ส่วนตัวเลขที่เหลือจะเป็นส่วนลำต้น
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถเขียนหรืออธิบายวิธีการนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภาพต้น–ใบ
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
นักเรียนสามารถนำเสนอข้อมูลที่กำหนดให้ในรูปแผนภาพต้น–ใบ
วิธีการ
1. ตรวจกิจกรรม 3 : ปลูกต้นได้ใบ
2. ตรวจแบบฝึกหัด 3 : การเขียนแผนภาพต้น–ใบ
3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
เครื่องมือ
1. กิจกรรม 3 : ปลูกต้นได้ใบ
2. แบบฝึกหัด 3 : การเขียนแผนภาพต้น–ใบ
3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์