แผนภาพจุด เป็นการนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณโดยเขียนจุดแทนข้อมูลแต่ละตัว เหนือเส้นในแนวนอนที่มีสเกล ตรงกับตำแหน่งที่แสดงค่าของข้อมูลนั้น
การนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภาพจุด ทำได้โดย
1) เขียนเส้นในแนวนอน กำหนดสเกลเป็นช่วง ช่วงละเท่า ๆ กันพร้อมทั้งกำหนดชื่อของเส้นในแนวนอน
2) เขียนจุดเหนือเส้นในแนวนอนให้ตรงกับค่าของข้อมูลนั้น
3) การอ่านและแปลความหมายของข้อมูลที่นำเสนอด้วยแผนภาพจุด
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถอ่านและแปลความหมายของข้อมูลที่นำเสนอด้วยแผนภาพจุด
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
นักเรียนสามารถ
1. เชื่อมโยงความรู้เรื่องแผนภาพจุดมาใช้ในการวิเคราะห์และทำความเข้าใจสถานการณ์ปัญหาในชีวิตจริง
2. ให้เหตุผลประกอบการแปลความหมายของข้อมูลที่นำเสนอด้วยแผนภาพจุดเพื่อหาข้อสรุปเบื้องต้น
วิธีการ
1. ตรวจกิจกรรม 2 : ดูจุดรู้ข้อมูล
2. ตรวจแบบฝึกหัด 2 : การอ่านและแปลความหมายของข้อมูลที่นำเสนอด้วยแผนภาพจุด
3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
เครื่องมือ
1. กิจกรรม 2 : ดูจุดรู้ข้อมูล
2. แบบฝึกหัด 2 : การอ่านและแปลความหมายของข้อมูลที่นำเสนอด้วยแผนภาพจุด
3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์