ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถเขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาในชีวิตจริง โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต การสร้างเส้นขนาน และการสร้างรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่าง ๆ
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
นักเรียนสามารถ
- แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงเกี่ยวกับการออกแบบ โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิตการสร้างเส้นขนาน และการสร้างรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่าง ๆ
- สื่อสารและสื่อความหมายแนวคิดในการอธิบายการสร้างแบบจำลองสนามกีฬาที่กำหนดและกล่องใส่เหรียญรางวัล โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิตการสร้างเส้นขนาน และการสร้างรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่าง ๆ
- เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต การสร้างเส้นขนาน และการสร้างรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่าง ๆ ไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง
- คิดสร้างสรรค์ เพื่อหาวิธีการที่หลากหลายในการสร้างแบบจำลองสนามกีฬาที่กำหนดและกล่องใส่เหรียญรางวัล โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิตการสร้างเส้นขนาน และการสร้างรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่าง ๆ
การวัดผลและประเมินผล
วิธีการ
1. ตรวจแบบจำลองกล่องใส่เหรียญรางวัล
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
เครื่องมือ
1. แบบจำลองกล่องใส่เหรียญรางวัล
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์