ทฤษฎีบทเกี่ยวกับรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน
1. ด้านตรงข้ามของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานยาวเท่ากัน
2. มุมตรงข้ามของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานมีขนาดเท่ากัน
3.เส้นทแยงมุมทั้งสองของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานแบ่งครึ่งซึ่งกันและกันที่จุดตัดของเส้นทแยงมุม
4. ถ้ารูปสี่เหลี่ยมรูปหนึ่งมีด้านตรงข้ามยาวเท่ากันสองคู่ แล้วรูปสี่เหลี่ยมรูปนั้นเป็นรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน
5. ถ้ารูปสี่เหลี่ยมรูปหนึ่งมีมุมตรงข้ามที่มีขนาดเท่ากันสองคู่ แล้วรูปสี่เหลี่ยมรูปนั้นเป็นรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน
6. ส่วนของเส้นตรงที่ปิดหัวท้ายของส่วนของเส้นตรงที่ขนานกันและยาวเท่ากันจะขนานกันและยาวเท่ากัน
การสร้างรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถ
1. สร้างรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน โดยอาศัยการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
2. บอกหรืออธิบายบทนิยามและทฤษฎีบทเกี่ยวกับรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายแนวคิดในการอธิบายรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานโดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
2. เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต เพื่อศึกษาการสร้างรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน
วิธีการ
1. ตรวจใบกิจกรรม 3 : ทรายกับทะเล
2. ตรวจแบบฝึกหัด 2 : การสร้างรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน
3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรม 3 : ทรายกับทะเล
2. แบบฝึกหัด 2 : การสร้างรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน
3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์