ข้อเท็จจริงเป็นความจริงเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวมนุษย์ หรือเป็นความรับรู้เกี่ยวกับสภาพตามธรรมชาติที่เกิดแก่ร่างกายของมนุษย์และปรากฏแก่บุคคลทั่วไป
การศึกษาเรื่องข้อเท็จจริงจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถพิจารณาสารที่เป็นความจริง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
ด้านความรู้
๑. บอกความหมายและลักษณะของข้อเท็จจริงได้
๒. วิเคราะห์ข้อเท็จจริงจากบทอ่านได้
ด้านทักษะกระบวนการ
๑. พูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นที่กำหนดอย่างมีเหตุผลได้
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. ใฝ่เรียนรู้
๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
๓. รักความเป็นไทย
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
๑. ใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
๒. มีมารยาทในการเขียนและการพูด
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
๑. ความสามารถในการคิด
๒. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
วิธีการ
- ตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบ
- การตรวจใบงาน
เครื่องมือ
- คำถาม
- ใบงาน
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2