การเขียนสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวจากสถานการณ์ที่กำหนดให้ โดยกำหนดให้ตัวแปรคือสิ่งที่โจทย์ต้องการหา แล้วอาจใช้แผนภาพหรือตารางมาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อเขียนสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
7.1 มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม.1/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการเท่ากันและสมบัติของจำนวน เพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถเขียนสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวแทนสถานการณ์หรือปัญหา
8.1 วิธีการ
8.1.1 ตรวจสอบ แบบฝึกหัด 8 : การเขียนสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 แบบฝึกหัด 8 : การเขียนสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์