ในการแก้สมการที่มีความซับซ้อน การใช้สมบัติของการเท่ากันมาช่วยจะทำให้สามารถแก้สมการได้ง่ายและสะดวกขึ้น ซึ่งในการแก้สมการนั้นนักเรียนควรตรวจสอบด้วยว่าคำตอบที่ได้ถูกต้องหรือไม่
7.1 มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม.1/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการเท่ากันและสมบัติของจำนวน เพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้สมบัติของการเท่ากัน พร้อมทั้งตรวจสอบคำตอบ
8.1 วิธีการ
8.1.1 ตรวจสอบ แบบฝึกหัด 7 : สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (2)
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 แบบฝึกหัด 7 : สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (2)
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์