การเขียนตัวแปรจากโจทย์ที่กำหนดให้ สามารถใช้แผนภาพหรือเส้นจำนวน เพื่อช่วยในการเขียนนิพจน์พีชคณิตจากข้อความที่โจทย์กำหนด และเมื่อได้นิพจน์พีชคณิตแล้ว สามารถใช้ความรู้เรื่องสมบัติการแจกแจงในการจัดให้อยู่ในรูปอย่างง่ายได้
7.1 มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม.1/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการเท่ากันและสมบัติของจำนวน เพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถเขียนนิพจน์พีชคณิตจากข้อความ หรือสถานการณ์ที่กำหนดให้
ด้านทักษะและกระบวนการ
นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายของข้อความหรือสถานการณ์ ด้วยนิพจน์พีชคณิต
8.1 วิธีการ
8.1.1 ตรวจแบบฝึกหัด 2 : เขียนนิพจน์พีชคณิตแทนข้อความที่กำหนดให้
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 แบบฝึกหัด 2 : เขียนนิพจน์พีชคณิตแทนข้อความที่กำหนดให้
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์