การนำความรู้ในเรื่องการสร้างพื้นฐาน ทางเรขาคณิตมาสร้างรูปเรขาคณิต โดยใช้วงเวียนและสันตรง
การสร้างรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มี ความกว้าง a หน่วย และ ความยาว b หน่วย
7.1 ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม.1/1 ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรม The Geometer’s Sketchpad หรือ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิตตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถ
1. สร้างรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
2. เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
ด้านทักษะและกระบวนการ
นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ ความรู้เกี่ยวกับการสร้างพื้นฐาน ทางเรขาคณิต
2. สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างรูปเรขาคณิตอย่างง่าย รวมถึงแนวคิดในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
8.1 วิธีการ
8.1.1 ตรวจสอบใบกิจกรรม 14: มุมเท่า ยาวเป็นคู่
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 ใบกิจกรรม 14: มุมเท่า ยาวเป็นคู่
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์