สร้างรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า (สร้างมุม 60°)
7.1 ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม.1/1 ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรม The Geometer’s Sketchpad หรือ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิตตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถสร้างมุมที่มีขนาด 60° โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
ด้านทักษะและกระบวนการ
นักเรียนสามารถ
สื่อสารและสื่อความหมายแนวคิดในการอธิบายการสร้างมุมขนาดต่างๆ โดยใช้ความรู้เรื่องการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
8.1 วิธีการ
8.1.1 ตรวจสอบใบกิจกรรม 10: สร้างมุมง่ายง่าย
8.1.2 ตรวจสอบแบบฝึกหัด 1: สร้างรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า
8.1.3 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 ใบกิจกรรม 10: สร้างมุมง่ายง่าย
8.2.2 แบบฝึกหัด 1: สร้างรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า
8.2.3 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์