การสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
7.1 ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม.1/1 ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรม The Geometer’s Sketchpad หรือ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิตตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถสร้างเส้นตั้งฉากจากจุดภายนอกมายัง เส้นตรงที่กำหนดให้ โดยใช้วงเวียน และสันตรง
2. นักเรียนสามารถสร้างเส้นตั้งฉากที่จุดจุดหนึ่งที่อยู่บน เส้นตรงที่กำหนดให้ โดยใช้วงเวียน และสันตรง
ด้านทักษะและกระบวนการ
นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อ ความหมายเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างเส้นตั้งฉากจากจุดภายนอกมายังเส้นตรง ที่กำหนดให้ และสร้างเส้นตั้งฉาก ที่จุดจุดหนึ่งที่อยู่บนเส้นตรงที่กำหนดให้
8.1 วิธีการ
8.1.1 ตรวจสอบใบกิจกรรม 6:สร้างให้ฉาก
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 ใบกิจกรรม 6: สร้างให้ฉาก
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์